Tin tức
Thị trường cam của Úc vẫn ổn định bất chấp dịch Covid-19
Úc hiện đang vào mùa đông. Nghiên cứu do Citrus Australia thực hiện cho thấy điều kiện khô hạn đã dẫn đến việc sản xuất trái cây ngọt hơn, ngon hơn vào năm 2019.
Úc hiện đang vào mùa đông. Nghiên cứu do Citrus Australia thực hiện cho thấy điều kiện khô hạn đã dẫn đến việc sản xuất trái cây ngọt hơn, ngon hơn vào năm 2019.
Theo số liệu thống kê mới nhất (tháng 6 năm 2019), sản lượng cam của Úc vẫn ổn định, tăng ít hơn một phần trăm lên 528.095 tấn. Đồng thời, giá trị đã tăng 7%, đạt 398,8 triệu AUD (244,6 triệu EUR).
Khối lượng xuất khẩu đã giảm 1% xuống còn 188.056 tấn, nhưng giá trị đã tăng 10% lên 308,1 triệu AUD (189 triệu Euro). Trung Quốc là thị trường chính cho cam quýt của Úc, với 33% tổng lượng xuất khẩu. Nhật Bản đứng thứ hai với 18%.
Navel là giống được sản xuất phổ biến nhất, với 89% tổng khối lượng tươi. Trong tổng sản lượng, 214.686 tấn được vận chuyển để chế biến thành nước trái cây và các sản phẩm khác.
Mùa xuất khẩu quýt và cam Úc chính thức bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài đến cuối tháng 8. Năm 2019, nhiệt độ cao đã ảnh hưởng đến sự phát triển của trái cây trong nhiều vườn cây ăn trái của Úc. Mùa cung ứng năm 2020 do đó khá ngắn. Nguồn cung từ nhiều vườn cây ăn trái của Úc đã giảm ít nhất 50%. Đó là lý do tại sao giá vẫn ổn định bất chấp sự bùng phát của Covid-19 trên toàn cầu và ảnh hưởng của nó đến các thị trường trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Trung Quốc. Theo đánh giá của các nhà phân phối, khối lượng quả đầu mùa ít hơn nhiều so với năm ngoái nhưng quả vẫn khá ngọt và hương vị vừa ý.
Nhiều trang trại đã phải hứng chịu những tổn thất do Covid-19 trong mùa thu hoạch. Tiêu biểu nhất là sự thiếu hụt công nhân. Sau đó, sự lan rộng của Covid-19 và việc tạm thời đóng cửa cảng Melbourne đều làm chậm hoạt động phân phối. Một số container vận chuyển đã bị trì hoãn, do đó kéo dài thời gian vận chuyển và tăng thêm sự bất an cho những người tham gia chuỗi cung ứng.
Phân phối hiện vẫn là một vấn đề nan giải trong thời kỳ cao điểm của mùa quýt Úc. Do đó, nhiều trang trại đã chuyển hướng chú ý sang các thị trường khác như Thái Lan, Việt Nam và Trung Đông. Người tiêu dùng ở thị trường này cũng hứng thú với cam, quýt của Úc”.
Tuy nhiên, nhìn chung các nhà xuất khẩu của Úc gặp nhiều khó khăn trong năm 2020, và họ vẫn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, thị trường chiếm gần 45% xuất khẩu cam quýt của Australia. Thương nhân Trung Quốc đang chuẩn bị cho Tết Trung thu vào ngày 1 tháng 10. Người tiêu dùng Trung Quốc mua rất nhiều trái cây trong lễ hội này do đó người bán cần tích trữ để chuẩn bị cho dịp doanh số tăng mạnh này.