Tăng cường kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường New Zealand

30.10.2025

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, ngày 28/10/2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – New Zealand tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand.

Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương, tăng cường liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường New Zealand và khu vực châu Đại Dương cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.

Sự kiện thu hút sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp New Zealand hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thiết kế – xây dựng, công nghệ và phần mềm, nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ y tế, giáo dục, đầu tư – quản lý khách sạn, tài chính, bất động sản, thương mại xuất nhập khẩu và dịch vụ du học – di trú. Đây được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp New Zealand tại Việt Nam trong vòng 5 năm qua, thể hiện sự quan tâm ngày càng rõ nét của đối tác New Zealand đối với thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – New Zealand đã được xây dựng và củng cố bền chặt trong suốt nhiều thập kỷ. Năm 2025 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược, tạo nền tảng thuận lợi để thúc đẩy hợp tác toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt trên 1,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang New Zealand đạt hơn 500 triệu USD, với các mặt hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị và dệt may. Ở chiều ngược lại, New Zealand có thế mạnh về nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm sữa và công nghệ nông nghiệp – những lĩnh vực mang tính bổ trợ cao cho nhu cầu phát triển bền vững của Việt Nam.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với quy mô thị trường trên 100 triệu dân, nguồn nhân lực trẻ và vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực. Việc tham gia 16 hiệp định thương mại tự do giúp hàng hóa Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về thuế quan và tiêu chuẩn khi tiếp cận các thị trường quốc tế, trong đó có New Zealand.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối của New Zealand tăng cường tìm hiểu nguồn cung từ Việt Nam; thúc đẩy liên doanh, đầu tư trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp bền vững, logistics lạnh, năng lượng sạch và thương mại điện tử; đồng thời tham gia tích cực các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp do các cơ quan chức năng của hai nước tổ chức.

Về phía New Zealand, đại diện Hội đồng Kinh doanh ASEAN – New Zealand đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam và cho biết chuyến công tác lần này không chỉ nhằm tăng cường quan hệ kinh doanh hiện có mà còn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của cả hai nền kinh tế.

Ngay sau Hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand đã tham gia các phiên kết nối giao thương trực tiếp để trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác và thảo luận khả năng hợp tác cụ thể. Đoàn doanh nghiệp New Zealand cũng dự kiến tham quan Hội chợ Mùa Thu 2025 và có các hoạt động làm việc thực tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tạo nền tảng cho các mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Mai Trang

In bài Share