Tin tức

Kết nối hàng Việt Nam và thị trường Israel

25.11.2020

Trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam sang Israel biến động mạnh vì COVID-19, việc đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, kết nối đưa hàng Việt Nam vào thị trường này là hết sức cần thiết.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19, xuất khẩu hàng hóa sang Isreal liên tục biến động trong 10 tháng đầu năm nay và trong xu hướng giảm trong tháng 9 và tháng 10/2020.

Cụ thể, tháng 10/2020, xuất khẩu đạt 40,1 triệu USD, giảm 16,3% so với tháng 9/2020 và 19,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu đạt tổng cộng 574,2 triệu USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước tình hình đó, việc đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, kết nối đưa hàng Việt Nam vào thị trường này là hết sức cần thiết.

Theo sáng kiến của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khởi xướng, Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020 đã được tổ chức ngày 23/11/2020 nhằm nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh hàng xuất khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực: nông sản, thực phẩm, giày dép, dệt may, hàng tiêu dùng các loại... tới thị trường Israel, đồng thời kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng ở thị trường Israel trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài nói chung và thị trường Israel nói riêng vì dịch Covid-19.

Tham dự hội nghị trực tuyến trên, ở đầu cầu phía Israel có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel Lê Thái Hòa, ông Ze’ev Lavie - Trưởng ban Quan hệ quốc tế và Phát triển kinh doanh - đại diện Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel (FICC), đại diện các cơ quan và tổ chức có liên quan phía Israel.

Tại đầu cầu Việt Nam có Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa và Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Nguyễn Thế Hiên.

Ngoài ra, tham dự hội nghị còn thu hút sự quan tâm tham dự của 60 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, báo chí hai nước; hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông sản (gạo, hạt tiêu, cơm dừa, nấm, gừng), thực phẩm (thủy hải sản, gia vị, các loại hạt và trái cây sấy khô, bánh kẹo), giày dép, quần áo, thiết bị vật tư găng tay y tế..., trong đó có trên 20 nhà nhập khẩu hàng đầu của Israel gồm các công ty nhập khẩu đầu mối và chuỗi siêu thị bán lẻ hàng hóa tại Israel.

Tại Phiên toàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp tham dự cùng tìm hiểu về triển vọng hợp tác kinh doanh sản phẩm tiêu dùng Việt Nam tại thị trường Israel, thế mạnh các ngành xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt là hồ tiêu và các sản phẩm từ dừa – là hai trong nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam được nhiều nhà nhập khẩu Israel đang quan tâm.

Sau Phiên toàn thể, các Phiên giao thương riêng, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng Israel cũng được tổ chức để tạo tính chuyên sâ theo phân nhóm mặt hàng.

Lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel đánh giá cao sáng kiến của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel về việc đặt vấn đề tổ chức sự kiện kết nối giao thương trực tuyến; giới thiệu tóm tắt về thị trường và doanh nghiệp Israel có sức mua, khả năng thanh toán cao; cho biết các doanh nghiệp nhập khẩu Israel đang quan tâm tới thị trường Việt Nam và coi Việt Nam là nguồn cung cấp hàng hóa, dịch vụ, logistics ổn định ở Châu Á cho Israel. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, việc tổ chức sự kiện là hoạt động quan trọng nhằm giúp cho các nhà nhập khẩu Israel có điều kiện tiếp cận và gặp gỡ trao đổi trực tuyến với các nhà cung cấp Việt Nam về các nhóm hàng nông sản, lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng là những mặt hàng hiện nay phía Israel đang có nhu cầu nhập khẩu lớn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước.

Mặc dù quy mô dân số chỉ khoảng 9,3 triệu người và dung lượng thị trường không lớn, nhưng Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất-UAE và Thổ Nhĩ Kỳ). Trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel, mặt hàng của hai nước thường không cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau. Những mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu lớn cũng chính là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp Israel làm ăn khá nghiêm túc và có khả năng thanh toán cao. Israel chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, hàng nông sản, giày dép, may mặc, điện thoại di động, cà phê, hạt điều, tôm đông lạnh, cá ngừ, mực đông lạnh… từ Việt Nam. Hàng năm, Israel nhập khẩu từ Việt Nam các loại hàng hóa với trị giá khoảng trên dưới 800 triệu USD.

Với kết cấu dân số trẻ, khả năng tiếp cận internet nhanh, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới đã tạo động lực lớn cho lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường trong nước cũng như thế giới và bắt kịp các xu hướng mới. Ba nhóm ngành tiêu dùng thế mạnh của Việt Nam trên thị trường tiêu dùng quốc tế gồm nông sản - thực phẩm, dệt may và giày dép và cả ba nhóm ngành này đều được đề cập trong Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel Lê Thái Hòa đã tóm tắt về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, thực trạng và triển vọng trao đổi thương mại Việt Nam – Israel, năng lực sản xuất và thế mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, triển vọng các cơ hội trao đổi hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới. Đại diện các hiệp hội ngành hàng dừa và hồ tiêu của Việt Nam cũng giới thiệu nhiều nét đặc sắc nổi bật của hai lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh này của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, hiện nhiều doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi-lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may và đang giao dịch với các công ty Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng này vào Israel trong thời gian tới. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, nhiều doanh nghiệp Israel đang quan tâm, giao dịch, ký kết một số đơn hàng nhập khẩu các mặt hàng như găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế... với các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, việc tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020 với sự tham gia của đông đảo các công ty nhập khẩu Israel và các doanh nghiệp Việt Nam là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trực tiếp trao đổi với các bạn hàng Israel, nhằm phát hiện ra nhu cầu cụ thể của nhau và qua đó góp phần đẩy mạnh xuất khẩu sang Israel, tiến tới cân bằng cán cân thương mại.

Sau thành công của Hội nghị trên, các doanh nghiệp Việt Nam và Israel đề nghị cần tiếp tục tổ chức những sự kiện tương tự trong thời gian tới để các doanh nghiệp hai nước có điều kiện mở rộng thêm các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai bên.

In bài Share