Tin tức

Phân phối hàng hóa thông qua thương mại điện tử: Triển vọng tại thị trường Malaysia

28.12.2020

Các lĩnh vực thương mại điện tử phổ biến nhất là thời trang và phụ kiện (16%), đồ gia dụng và đồ sinh hoạt hàng ngày (15%) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp (13%).

Người tiêu dùng Malaysia ngày càng tăng cường mua sắm trực tuyến. Mặc dù một số lo lắng về việc cung cấp thông tin chi tiết về tài chính cá nhân, nhưng hầu hết họ đều bị thu hút bởi mua sắm trực tuyến do tính minh bạch trong việc quyết định giá cả, giá trị và tính sẵn có của sản phẩm. Sự phổ biến của mua sắm trực tuyến đã phát triển cùng với việc truy cập internet nhiều hơn, đặc biệt là qua thiết bị di động.

Theo số liệu củaỦy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia,nước này có khoảng 22 triệu người dùng internet đang hoạt động (68% dân số) và năm triệu người khác dự kiến sẽ trực tuyến trong năm tới. Dân số có tỷ lệ sử dụng mạng di động rất cao, với gần 150 thuê bao di động trên 100 người. Trong số thuê bao di động này, 53% sử dụng điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh là thiết bị phổ biến nhất để truy cập Internet (89,4%). Tuy nhiên, truy cập từ các thiết bị di động khác như máy tính bảng và máy tính xách tay đã giảm. Nhà riêng của người dùng trở thành nơi truy cập trực tuyến thường xuyên nhất (85,6%), theo sau là mức sử dụng khi di chuyển với 84,0%. Các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google (96,97%), Yahoo! (1,73%), Bing (0,96%), Baidu (0,17%), DuckDuckGo (0,06%) và Ask Jeeves (0,03%).

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, hiện chiếm khoảng 2% tổng doanh số bán hàng tại Malaysia nhưng dự kiến ​​sẽ tăng lên hai con số trong những năm tới theo Aseanup. Thị trường Malaysia là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực, vì thương mại điện tử ở Malaysia phát triển hơn tất cả các nước ASEAN khác, ngoại trừ Singapore. Năm 2018, doanh thu trên thị trường thương mại điện tử đạt 1.380 triệu đô la Mỹ và dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 17,6%, dẫn đến khối lượng thị trường là 2.635 triệu đô la Mỹ vào năm 2022.

Mức độ tham gia thương mại điện tử của người tiêu dùng đã tăng lên 48,8% so với 35,3% trong năm trước. Rào cản chính đối với việc áp dụng thương mại điện tử là người tiêu dùng thích đến các cửa hàng thực, sự thiếu tự tin và kỹ năng cũng như các mối quan tâm về bảo mật và quyền riêng tư.

Theo Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia, phần lớn người mua sắm trực tuyến ở Malaysia chỉ mua sắm trong nước (75%), nhưng đối với những người mua sắm xuyên biên giới, các thị trường hàng đầu để mua sắm trực tuyến ở nước ngoài là Hoa Kỳ, Singapore, Anh, Trung Quốc và Hồng Kông (TQ).

Các danh mục trực tuyến phổ biến bao gồm: đồ dùng hàng ngày ở mức 39%, thời trang và phụ kiện ở mức 23%, hàng đặc biệt/quý hiếm ở mức 20%, đồ gia dụng ở mức 7%, điện tử tiêu dùng ở mức 7% và thực phẩm và sức khỏe ở mức 4%.

Thương mại điện tử B2B là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương mại điện tử ngày càng mở rộng khi có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng thu nhập khả dụng cao hơn của người dân Malaysia, dịch vụ băng thông rộng tốt hơn và sự gia tăng của các thiết bị di động trong nước.

Malaysia tự hào có 19,8 triệu người mua sắm trực tuyến, những người được thúc đẩy bởi lợi thế về giá, phạm vi sản phẩm và tính sẵn có của các bài đánh giá. Năm 2018, tỷ lệ thâm nhập của người dùng ước tính đạt 61,6% và dự kiến sẽ đạt 63,2% vào năm 2022.

Người mua sắm ở Malaysia tìm kiếm các ưu đãi miễn phí, tiện lợi và giao hàng độc quyền do các cửa hàng trực tuyến cung cấp.

Các lĩnh vực thương mại điện tử phổ biến nhất là thời trang và phụ kiện (16%), đồ gia dụng và đồ sinh hoạt hàng ngày (15%) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp (13%).

Nam giới có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn phụ nữ và người Đông Malaysia có xu hướng mua sắm trực tuyến cao hơn 2,6 lần so với người Malaysia ở Bán đảo. 59% người dùng thương mại điện tử mua sắm ít nhất một lần mỗi tháng và 80% trong số họ mua sắm trên điện thoại thông minh. 90% người Malaysia mong đợi giao dịch mua của họ trong vòng một tuần, trong khi 46% mong đợi hàng trong vòng 3 ngày.

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng hiện là 69,60 đô la Mỹ. Đối với các phương thức thanh toán ưu tiên, 54% thích thanh toán bằng chuyển khoản trực tuyến, 33% qua thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ, 12% tiền mặt khi nhận hàng và 1% trả trước vào tài khoản.

Mạng xã hội trở thành một kênh quan trọng cho thương mại điện tử:

Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng các trang mạng xã hội của cả cá nhân và doanh nghiệp Malaysia. Ngoài nhắn tin, truy cập các trang mạng xã hội cũng phổ biến ở những người sử dụng Internet (89,3%). Có khoảng 21,9 triệu người dùng mạng xã hội vào năm 2016, trong đó 97,3% khẳng định rằng họ sở hữu tài khoản Facebook. Tỷ lệ sở hữu các tài khoản Instagram (56,1%), YouTube (45,3%), Twitter (26,6%), LinkedIn (9,1%) và Tumblr (4,8%) tăng so với năm trước. Ngược lại, quyền sở hữu tài khoản WeChat Moments (43,7%), Google+ (28,3%) và Dòng thời gian (7,6%), đã giảm so với năm trước.

Bán lẻ trực tiếp từ xa- xu hướng ngày càng phát triển

Báo cáo của Liên đoàn các Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Thế giới (WFDSA) cho thấy hoạt động bán lẻ trực tiếp tại Malaysia tăng 0,3%, đạt giá trị 4,665 tỷ USD vào năm 2017 và có sự tham gia của 4.250.000 đại diện độc lập. Một báo cáo khác của WFDSA năm 2017 phân chia doanh số bán lẻ như sau: sức khỏe (53%); hàng gia dụng và đồ bền (17%); mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân (15%); thực phẩm và đồ uống (5%); quần áo và phụ kiện (5%); và sách, đồ chơi, văn phòng phẩm (3%), cùng các loại sản phẩm khác.

Nghiên cứu thị trường của Euromonitor International cho biết thuế hàng hóa và dịch vụ được áp dụng vào tháng 5 năm 2015 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng giá trị trong ngành. Đồng tiền suy yếu cũng khiến các sản phẩm bán trực tiếp trở nên đắt hơn đối với người tiêu dùng địa phương và lòng tin của người tiêu dùng, tăng chi phí sinh hoạt và chuyển sở thích của người tiêu dùng từ cao cấp sang các sản phẩm bình dân hơn. Amway vẫn dẫn đầu trong ngành vào năm 2017, mặc dù Mary Kay phát triển nhanh nhất. Các công ty khác bao gồm Cosway, Elken và Tupperware Malaysia.

Các thông tin chi tiết có thể tham khảo từ Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Malaysia (DSAM).

In bài Share