Tin tức

Các kênh phân phối hàng hóa tại thị trường Chile

20.12.2020

Các kênh phân phối hàng hóa của Chile rất đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại, bao gồm sự kết hợp của các siêu thị lớn, cửa hàng tạp hóa quy mô vừa, cửa hàng tiện lợi, cơ sở phân phối tại trạm xăng và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi nhỏ hơn ở các khu phố.

Các kênh phân phối hàng hóa của Chile rất đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại, bao gồm sự kết hợp của các siêu thị lớn, cửa hàng tạp hóa quy mô vừa, cửa hàng tiện lợi, cơ sở phân phối tại trạm xăng và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi nhỏ hơn ở các khu phố.

Bảng: Tổng hợp các loại hình/kênh phân phối hàng hóa tại thị trường Chile

Loại hình/kênh phân phối

Mô tả

Các siêu thị và đại siêu thị (Supermercados và hipermercados)

 

Đây là loại siêu hình phổ biến nhất ở tất cả các thị trấn của Chile.

Một số ví dụ: Lider, Ekono, Santa Isabel, Jumbo, Tottus, Unimark

 

Siêu thị bán buôn (Wholesale surpermarket)

 

Hệ thống siêu thị chủ yếu hướng đến các chủ cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và các gia đình đông người.

Ví dụ: Mayorista 10 và Alvi Club Mayorista

Farmacias (Các hiệu thuốc)

 

Ngoài thuốc, các hiệu thuốc còn bán mỹ phẩm, đồ uống lạnh, thực phẩm chế biến, trái cây, rau và thịt. Những điều này rất phổ biến, bạn có thể tìm thấy chúng trên thực tế ở mọi góc cạnh (tương tự mô hình Circle K kết hợp các hiệu thuốc ở Việt Nam)

Ví dụ: Farmacias Salcobrand, Cruz Verde và Ahumada

 

Tiendas

Tọa lạc tại thủ đô và các thành phố lớn.

Ví dụ: Falabella, París, Ripley và La Polar.

Tiendas des ultramarinos

 

Các doanh nghiệp phân phối nằm ở ngoại ô thành phố và các khu vực ít dân cư. Họ cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau nhưng thường ít sự lựa chọn. Những cửa hàng lớn hơn cũng bán các sản phẩm tươi sống.

Cửa hàng tiện lợi

 

Các ki-ốt nhỏ (kể cả tại các trạm xăng) có vị trí chiến lược và cung cấp một số sản phẩm hạn chế như đồ ăn nhẹ, đồ uống, sữa, bánh mì và trái cây.

Ví dụ: Big John, OK Market

Multitiendas

 

Nhắm mục tiêu vào các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp hơn, những loại này cung cấp ít sự lựa chọn hơn so với tiendas vì khởi hành.

Johnson’s (Cencosud), Hites và Corona

 

Tiendas de mejora del hogar

 

Cửa hàng chuyên đồ gia dụng.

 

Sodimac (do Falabella điều hành),

Construmart (SMU), MTS, Easy (Cencosud) và Chilemat.

 

Trung tâm mua sắm / Trung tâm thương mại

Phổ biến tại tất cả các thành phố lớn

Ví dụ: Alto Las Condes, Parque Arauco, La Dehesa, Vivo el Centro, Apumanque, Trung tâm Costanera.

Các cửa hàng và chợ truyền thống

 

Các chợ trung tâm bán trái cây tươi và rau quả, cá và các hàng hóa khác, cung cấp cho các hộ gia đình nhưng cũng có các nhà hàng và cửa hàng nhỏ.

Cửa hàng du lịch (ferias libres)

 

Các quầy nhỏ bán trái cây và rau quả và các sản phẩm khác, ghé thăm các thị trấn mỗi tuần một lần. Họ cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá tốt hơn so với siêu thị.

Nguồn: Tổng hợp từ các báo cáo nghiên cứu thị trường Chile

Ngành công nghiệp bán lẻ của Chile phát triển nhất ở khu vực Mỹ Latinh, với doanh số bán lẻ được báo cáo là 14,3 tỷ USD vào năm 2019, tăng 5% so với năm trước (theo cơ quan theo dõi ông nghiệp nước ngoài của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

Doanh số bán thực phẩm trực tuyến vẫn còn thấp, mặc dù tăng trưởng chậm, đặc biệt là do các biện pháp tách biệt xã hội và kiểm dịch nghiêm ngặt được thực hiện vào năm 2020 để tránh sự lây lan của COVID-19.

Theo Viện Thống kê Quốc gia Chile (INE), vào năm 2019, trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm của Chile có 1.382 cửa hàng, bao gồm các đại siêu thị, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ thực phẩm nhỏ khác với tối thiểu ba lượt thanh toán, với 34% trong số đó là ở vùng Metropolitan.

Điều đáng chú ý là Chile đang ngày càng đô thị hóa, không chỉ ở Vùng đô thị Santiago (chiếm 1/3 dân số cả nước), mà còn ở các thành phố cấp tỉnh hoặc cấp hai.

 Lĩnh vực phân phối đã và đang điều chỉnh theo xu hướng đô thị hóa, đặc biệt là bán lẻ tạp hóa, đang áp dụng mô hình cửa hàng tiện lợi thông qua các cửa hàng tiện lợi theo chuỗi và các siêu thị nhỏ hơn nằm gần người tiêu dùng ở giữa các khu dân cư. Sự phát triển này còn do khan hiếm mặt bằng bán lẻ và người tiêu dùng Chile quan tâm đến sự tiện lợi.

Lĩnh vực phân phối ở Chile có mức độ tập trung cao với chỉ một số nhỏ các công ty chia sẻ phần lớn tổng doanh thu. Có tám chuỗi siêu thị lớn ở Chile, nhắm mục tiêu các hồ sơ khách hàng khác nhau với các cửa hàng định dạng khác nhau, trải rộng khắp đất nước.

Các tập đoàn phân phối, siêu thị chính của Chile gồm có:

- Walmart Chile, chuỗi siêu thị lớn nhất cả nước về doanh thu với thị phần khoảng 41,9%, hoạt động khoảng 363 cửa hàng dưới các thương hiệu Líder và Express de Líder

- Cencosud, với thị phần khoảng 34%, điều hành khoảng 247 đại siêu thị và siêu thị dưới các thương hiệu Jumbo và Santa Isabel

- SMU là chuỗi lớn thứ ba với 21% thị phần và 290 cửa hàng trực thuộc Unimarcbrand

- Tottus (thuộc sở hữu của Falabella) với 4% thị phần và 69 đại siêu thị và siêu thị.

Phân phối hàng hóa thông qua các kênh thương mại điện tử

Với dân số hơn 18 triệu người, Chile là quốc gia đông dân thứ 7 ở Mỹ Latinh. Tính đến tháng 6 năm 2017, có 14,1 triệu người dùng Internet ở Chile, chiếm 77% dân số. Theo WeAreSocial, trong năm 2017 máy tính xách tay và máy tính để bàn chiếm 56% lưu lượng truy cập web (giảm 16% so với năm 2016), trong khi điện thoại di động chiếm 42% (tăng 34%). Việc sử dụng băng thông rộng là phổ biến, mặc dù tốc độ và chi phí có thể khác nhau giữa các nơi. Theo Pewglobal, tính đến năm 2017, 65% dân số sở hữu điện thoại thông minh, trong đó 86% ở độ tuổi từ 18 đến 35. Các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google (97,73%), Bing (1,16%), Yahoo! (0,98%), DuckDuckGo (0,05%), MSN (0,03%) và Baidu (0,01%).

Trong 5 năm qua, thương mại điện tử đã tăng hơn gấp đôi ở Chile. Phòng Thương mại Santiago ước tính rằng doanh số bán hàng B2C trực tuyến ở Chile trong năm 2017 đã đạt 3 tỷ đô la Mỹ, tăng đáng kể 20% kể từ năm 2016. Điều này đã mở ra sự thèm muốn của nhiều thành phần trong nước và quốc tế, bao gồm cả các nhà bán lẻ đã thành lập, cạnh tranh trong phân khúc này. Một số cửa hàng truyền thống đã và đang đầu tư vào các giải pháp công nghệ và hậu cần cho phép khách hàng có trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Nền kinh tế kỹ thuật số của Chile hiện chiếm 3% GDP. Đến năm 2020, tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 4,5%.

Mua hàng trên thiết bị di động đang tăng lên ở quốc gia này và 40% dân số mua hàng trên thiết bị di động hàng tháng. Ngoài bán hàng trực tuyến B2C từ các nhà bán lẻ lớn của Chile, chẳng hạn như Falabella, Cencosud (Almacenes Paris, Jumbo, Easy) và Ripley, người tiêu dùng trực tuyến Chile cũng thường xuyên sử dụng Alibaba, Groupon và các nhà bán lẻ thương mại điện tử quốc tế khác chỉ có mặt tại thị trường Chile . Trong quý đầu tiên của năm 2017, doanh số thương mại điện tử ở Chile đã tăng 30% so với quý 1 năm 2016 và đạt tổng cộng 864 triệu đô la Mỹ. Tổng doanh thu thương mại điện tử trong năm 2017 đạt 3,7 tỷ đô la Mỹ - tăng 20% so với năm 2016. Các nền tảng thương mại điện tử bổ sung cho các cửa hàng thực vì người Chile thường tìm kiếm sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng.

Phân phối hàng hóa thông qua mạng xã hội

Có 13 triệu người dùng mạng xã hội tích cực ở Chile, với tỷ lệ thâm nhập là 71%. Trong số tất cả những người sử dụng mạng xã hội, 68% truy cập mạng xã hội hàng ngày. Có 12,3 triệu người dùng Facebook ở Chile, trong đó 51% là nữ. Hơn 70% người dùng Facebook sống ở Chile trong độ tuổi 18-44. Các mạng xã hội phổ biến nhất ở Chile là Facebook (68,31%), YouTube (13,46%), Pinterest (9,6%), Twitter (5,53%), Instagram (2%) và Tumblr (0,67%).

Bán hàng trực tiếp từ xa (không thông qua các trung gian)

Theo Liên đoàn các Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Thế giới, doanh thu bán lẻ trực tiếp của Chile năm 2016 đã tăng lên 593 triệu USD (tăng 7% so với năm 2015). Lĩnh vực này cũng bao gồm 374.800 đại diện độc lập.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Euromonitor International cho biết dịch bệnh COVID-19 dẫn đến các yêu cầu về giãn cách xã hội ở Chile có thể tác động đến phân khúc bán hàng trực tiếp (còn gọi là direct selling). Bán lẻ qua Internet cũng đã làm chậm doanh số bán hàng trực tiếp, gây rủi ro lớn nhất cho ngành này.

Bán hàng trực tiếp ở Chile chính thức bắt đầu vào năm 1977 với sự gia nhập của Stanhome và Avon. Mặc dù Avon đang dẫn đầu thị trường hiện nay, thậm chí công ty này còn quyết định mở một số cửa hàng tại các trung tâm mua sắm ở Santiago, thủ đô Chile. Các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cá nhân là những mặt hàng bán chạy nhất trong ngành.

In bài Share