Tin tức

Các kênh phân phối hàng bán lẻ tại thị trường Úc

22.12.2020

Mạng lưới phân phối hàng hóa ở Úc có tính chuyên nghiệp cao. Các chuỗi siêu thị lớn và các trung tâm phân phối, kho hàng/bán buôn đều vận hành theo mạng lưới phân phối chuyên nghiệp ở cả cấp quốc gia và khu vực, trong khi các loại hình phân phối khác cũng liên tục phải đổi mới để theo kịp trình độ văn hóa tiêu dùng.

Các kênh phân phối bán lẻ tại Úc rất hiện đại, gồm các siêu thị ở các quy mô khác nhau, từ đại siêu thị, siêu thị, siêu thị mini, đến các cửa hàng bách hóa ngoại tuyến và trực tuyến, cửa hàng chuyên về một nhóm/ngành hàng, các cửa hàng nhỏ đến các mô hình “cash and carry”…

Điều đặc biệt là các nhóm chuyên gia phân phối được một số lượng lớn các nhà bán lẻ độc lập sử dụng để giúp họ cải thiện sức mua, quảng cáo và tăng sức cạnh tranh của các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi nhỏ hơn trong mạng lưới phân phối của họ. Thông qua đó, các nhà bán lẻ có thể thương lượng giá tốt hơn, điều phối các chiến dịch tiếp thị và cộng tác để thiết lập các chương trình mới có lợi cho người tiêu dùng.

Bảng: Các kênh phân phối hàng hóa tại thị trường Úc

STT

Loại hình

Mô tả và ví dụ

1

Siêu thị và siêu thị nhỏ

Nằm ở ngoại ô của thị trấn nhưng cũng có khi ở trung tâm thị trấn. Họ bán thực phẩm và các sản phẩm phi thực phẩm. Các chợ nhỏ nhỏ hơn và nằm trong thị trấn.

Các siêu thị tiêu biểu:

Woolworths

Coles

IGA

2

Đại siêu thị hàng chuyên dụng

Đại siêu thị tập trung vào nhóm/loại sản phẩm

Ví dụ: Rebel Sport

3

Cửa hàng bách hóa

Tập trung ở các một số tầng của các trung tâm thương mại, có rất nhiều loại hình cửa hàng bách hóa khác nhau.

Ví dụ:David Jones;Myer

4

Cửa hàng giảm giá

Tập trung vào thực phẩm, bán sản phẩm của các nhà phân phối có thương hiệu hoặc không có thương hiệu. Thường là lựa chọ của những người quan tâm đến giảm giá.

5

Cửa hàng nhỏ

Các cửa hàng địa phương chuyên biệt: cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán thịt, cửa hàng bán cá, cửa hàng bán rau xanh, cửa hàng pho mát, đồ ăn ngon, cửa hàng bánh thủ công, cửa hàng bánh ngọt, cửa hàng hoa. Mọi người lựa chọn các cửa hàng này vì chất lượng sản phẩm của họ, sự tiếp xúc và được người bán tư vấn trực tiếp.

6

Cash and Carry

 

Ví dụ:Campbells

 

 

Theo ước tính của Cục Thống kê Úc, bán lẻ thực phẩm đã giảm 0,2% trong tháng 8 năm 2020 (số liệu đã được điều chỉnh theo mùa). Tuy nhiên, doanh thu của Úc trong lĩnh vực bán lẻ tăng 7,1% trong tháng 8 năm 2020 so với tháng 8 năm 2019. Theo phân nhóm ngành, ước tính doanh thu điều chỉnh theo mùa giảm 2,9% đối với bán lẻ rượu, nhưng tăng 0,1% đối với siêu thị và cửa hàng tạp hóa và 0,5% đối với thực phẩm chuyên dụng khác bán lẻ.

Sức khỏe, thể chất và môi trường tiếp tục là những mối quan tâm chính của người tiêu dùng Úc trong năm nay.

Người Úc có xu hướng chọn các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại hơn các nhà bán lẻ truyền thống do có nhiều sản phẩm toàn diện hơn. Hơn nữa, quy mô của các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại này cho phép họ đưa ra mức giá tốt hơn, càng khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn kênh này.

Ngành siêu thị và cửa hàng tạp hóa là một trong những ngành cạnh tranh khốc liệt nhất ở Úc. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự phát triển của các nhà khai thác phân khúc bán hàng chiết khấu như ALDI và Costco. Sự mở rộng nhanh chóng của ALDI đã làm thay đổi đáng kể bối cảnh hoạt động của ngành, với sự phổ biến của các sản phẩm nhãn hiệu riêng giá rẻ đã tạo cơ sở cho sự tăng trưởng mạnh mẽ. Các công ty nước ngoài lớn, chẳng hạn như bộ phận tạp hóa của Amazon, AmazonFresh và các thương hiệu siêu thị của Tập đoàn Schwarz có trụ sở tại Đức, Lidl và Kaufland, sẽ tăng cường cạnh tranh hơn nữa trong tương lai gần.

Các cuộc chạy đua về chiết khấu đã buộc tập đoàn khổng lồ trong ngành là Woolworths và Coles tạo áp lực phải giảm giá và mở rộng phạm vi sản phẩm nhãn hiệu riêng của họ. Các chuỗi siêu thị nhỏ hơn đã phải vật lộn để tồn tại trong một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt về giá cả.

Một đặc điểm nổi bật khác của ngành siêu thị và cửa hàng tạp hóa của Úc là tính tập trung cao, với 4 nhà khai thác lớn nhất chiếm gần 80% tổng doanh thu toàn ngành. Coles và Woolworths chiếm hơn 60%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ALDI đã làm tăng mức độ tập trung trong ngành và hiện ước tính chiếm 10% thị trường của Úc.

Ngành dịch vụ thực phẩm của Úc được định giá 41 tỷ USD. Việc phân phối thực phẩm chủ yếu được thực hiện theo chuỗi lớn, chiếm hơn 80% thị phần. Chúng tôi có thể trích dẫn như sau, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor:

  1. Woolworths, một công ty thuộc sở hữu của Úc hoạt động như một công ty thương mại và bán lẻ hàng tạp hóa thông qua các siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên khắp nước Úc. Woolworths là công ty số một trong lĩnh vực tạp hóa với 38% thị phần về giá trị vào năm 2018 (theo dữ liệu mới nhất được cung cấp bởi dịch vụ nông nghiệp nước ngoài của USDA, 2020).
  2. Các siêu thị Coles là một phần của Wesfarmers Limited và là nhà phân phối lớn thứ hai trong lĩnh vực tạp hóa với 30% thị phần về giá trị vào năm 2018.
  3. Aldi Stores Supermarket Pty Ltd, nhà bán lẻ thực phẩm giảm giá quốc tế có trụ sở tại Đức, bắt đầu kinh doanh tại Úc vào năm 2001 và tiếp tục tăng thị phần của mình (chiếm thị phần 10% toàn thị trường vào năm 2018).
  4. Metcash Trading Limited Australasia đứng thứ tư trong các siêu thị về giá trị, với 7% thị phần vào năm 2018. Metcash là nhà bán buôn hàng tạp hóa lớn nhất của Úc và là công ty tiếp thị và phân phối hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh khác, với các thương hiệu IGA , Supa IGA (siêu thị) và IGA Express (cửa hàng tiện lợi).
  5. 7-Eleven là nhà điều hành cửa hàng tiện lợi hàng đầu tại Úc, nhà điều hành cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 35.000 cửa hàng được nhượng quyền và cấp phép tại 17 quốc gia, tạo ra doanh thu hàng năm hơn 36 tỷ USD.

Liên đoàn các Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Thế giới cũng ước tính có 641.000 đại diện độc lập tại Úc tham gia vào lĩnh vực này. 74% lực lượng bán hàng trực tiếp của nước này là phụ nữ và cơ cấu nhóm hàng như sau: các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bổ sung (33%), mỹ phẩm và đồ dùng cá nhân (22%) và hàng gia dụng (27%). Bán hàng trực tiếp đã tận dụng lợi thế của các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và Twitter để tạo nhận thức và tương tác với khách hàng.

Theo Euromonitor International, nhìn chung, bán hàng trực tiếp vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng doanh thu của Úc. Ibis World còn cho rằng ngành công nghiệp này đang trong giai đoạn suy giảm và sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn nền kinh tế nói chung, tăng trưởng 1,7%/năm so với tăng trưởng GDP 2,5% hàng năm trong 10 năm tới.

In bài Share