Tin tức

Các nhóm người tiêu dùng Úc đang quan tâm đến điều gì?

24.12.2020

Dịch vụ dạy nấu ăn, đồ uống, hàng xa xỉ (túi xách, nước hoa, mỹ phẩm, v.v.), sản phẩm được kết nối, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, đồ bảo hộ cá nhân và dịch vụ an ninh mạng là những nhóm hàng được người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay.

  1. Đặc điểm các nhóm người tiêu dùng:

Dân số Úc đến năm 2020 ước tính khoảng 25.499 triệu người theo số liệu của Liên hợp quốc. Độ tuổi trung bình ở Úc là 37,9 tuổi vào năm 2020, đã tăng 3 tuổi trong hai thập kỷ qua (tăng từ 35 tuổi vào năm 1998). Dân số đang già hóa và tăng với tốc độ tăng 1,18%.

Theo số liệu mới nhất do Ngân hàng Thế giới cung cấp, tỷ trọng dân số dưới 15 tuổi là 19,2% và giảm dần qua từng năm, trong khi tỷ trọng dân số trên 65 tuổi tiếp tục tăng lên 15,9%. Tỷ lệ hộ gia đình ngày càng giảm và ngày càng thu hẹp.

Theo Viện Nghiên cứu Gia đình Úc, các hộ gia đình bao gồm trung bình 2,6 người. Khoảng 24,4% hộ gia đình chỉ có một người và 71,3% là hộ gia đình. Tỷ lệ giới tính là 98,4 nam trên 100 nữ. 85,9% dân số sống ở khu vực thành thị.

Phía nam của đất nước là nơi đông dân nhất và các thành phố Sydney, Melbourne và Brisbane có nhiều cư dân nhất.

 Úc là một trong những quốc gia được đánh giá cao nhất trong OECD về giáo dục, nơi khoảng 81% người từ 25 đến 64 tuổi có trình độ trung học và 43,3% có trình độ cao hơn.

Lực lượng lao động bao gồm 23,7% chuyên gia, 14,4% nhân viên văn phòng và hành chính, 14% kỹ thuật viên và công nhân lành nghề, 12,5% quản lý, 10,7% nhân viên phục vụ cộng đồng và cá nhân, 9,7% công nhân, 8,8% thương mại và 6,6% vận hành máy móc và trình điều khiển.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người của quốc gia này là 53.320 đô la Mỹ vào năm 2019. Theo dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Úc cung cấp, thu nhập toàn thời gian ở Úc đạt trung bình 82.436 đô la Úc một năm trong quý 2 năm 2018. Sức mua của người Úc cao và đã tăng đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Tại Úc, thu nhập khả dụng ròng theo đầu người đã điều chỉnh trung bình của hộ gia đình là 32759 USD một năm, thấp hơn mức trung bình của OECD là 33604 USD một năm.

Chỉ số Gini nằm trong mức trung bình của các nước OECD, là 0,347.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 1,9% vào tháng 6 năm 2020. Phụ nữ có nhiều khả năng sống dưới mức nghèo hơn nam giới và được trả lương thấp hơn gần 15% so với nam giới.

Mức lương trung bình toàn thời gian của nam giới (không bao gồm làm thêm) ở Úc là 87.209 đô la Úc mỗi năm, trong khi mức lương trung bình toàn thời gian của nữ là 74.563 đô la Úc mỗi năm.

Vào tháng 8 năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,8% và tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm 2,0 điểm xuống 14,3%. Cha mẹ đơn thân, những người trên 65 tuổi, những người đến từ các nước không nói tiếng Anh và những người thất nghiệp có thu nhập thấp nhất ở Úc.

  1. Đặc điểm và xu hướng tiêu dùng:

Mặc dù thu nhập của người dân ngày càng tăng, nhưng trình độ của người tiêu dùng khá cao nên các quyết định mua hàng ở Úc thường được thực hiện với phân tích sự phù hợp giữa giá cả và lợi ích thu được từ sản phẩm. Thật vậy, giá cả là một yếu tố quan trọng quyết định, nhưng chất lượng, hình ảnh mà sản phẩm thể hiện, tính chân thực và mức độ phổ biến của nó có ảnh hưởng.

Các địa điểm mua sắm của người Úc rất đa dạng, từ cửa hàng bách hóa hoặc siêu thị đến các cửa hàng bán lẻ nhỏ. Trung bình, giá cả có xu hướng tăng lên cùng với nhu cầu về sản phẩm chất lượng.

Người Úc thường sử dụng internet để mua hàng và thường mua từ các trang web bán lẻ. Thị phần của thương mại điện tử đang tăng lên.

Do sản xuất trong nước không đáp ứng đủ tiêu dùng trong nước nên người tiêu dùng đã quen với việc mua các sản phẩm nước ngoài. Nhìn chung, các nguồn đã được chứng minh là Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu.

Theo khảo sát của McKinsey & Company, kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19, người tiêu dùng Úc luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, sự an toàn trong giao dịch và thể hiện rõ sự thận trọng hơn so với người tiêu dùng Mỹ hoặc Trung Quốc.

Trong giai đoạn trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, người tiêu dùng Úc tập trung hơn vào các hành vi đúng lúc, hướng tới sự thuận tiện và sở thích mua sắm trực tuyến tức là nhanh chóng quyết định mua hàng ngay khi họ thích. Tuy nhiên, hiện tại, đang có sự đảo ngược về chiều hướng, người tiêu dùng bị thu hút bởi những hành vi mua sắm có kế hoạch hơn, cân đối giữa nhiều ở tố hơn như đã trình bày ở trên.

 Các yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng trung thành với một nhãn hiệu là chất lượng (đặc biệt là người tiêu dùng tập trung vào các thương hiệu Úc và lành mạnh hơn), giá cả (người tiêu dùng dự định mua nhiều sản phẩm hơn khi khuyến mãi hoặc giá rẻ hơn) và chất lượng của dịch vụ sau bán hàng. Người lớn tuổi trung thành hơn người tiêu dùng trẻ tuổi và phải đối mặt với trải nghiệm mua sắm tiêu cực, gần một nửa số người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng ngừng mua thương hiệu. Mạng xã hội rất hữu ích để tìm hiểu về sản phẩm (đặc biệt là nhờ nhận xét của người tiêu dùng) mà còn để khám phá các sản phẩm mới và thay đổi thói quen mua hàng của họ. Bảo vệ dữ liệu của họ thường là một vấn đề quan trọng đối với người Úc.

Nhìn chung người tiêu dùng Úc đã nhận thức được các vấn đề môi trường, đặc biệt là việc trái đất đang nóng lên vì hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm. Theo Gumtree, thị trường đồ cũ và đồ tái chế ngày càng pahts trieern và ước tính đạt 43 tỷ đô la vào năm 2019 và gần 95 triệu đồ cũ đã qua sử dụng đã được giao dịch, vì cả lý do kinh tế và sinh thái.

Nền kinh tế chia sẻ đang phát triển ở Úc, chủ yếu vì lý do tài chính (tiết kiệm tiền hoặc tiết kiệm tiền).

 Ngoài ra, xu hướng iêu thụ các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ ngày càng tăng, đặc biệt là trái cây và rau quả.

Bảng: Cơ cấu chi tiêu của các hộ gia đình Úc trước khi diễn ra đại dịch COVID-19

Khu vực

Tỷ trọng

Nhà ở, nước, điện, khí đốt và các nhiên liệu khác

22.9%

Các hàng hóa và dịch vụ khác

15.5%

Vận chuyển

10.4%

Văn hóa, giải trí

10.1%

Thực phẩm và đồ uống không cồn

9.4%

 Nhà hàng, khách sạn

6.7%

Sức khỏe

6.4%

Giáo dịch

4.8%

Nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì nhà định kỳ

4.6%

Đồ uống có cồn, thuốc lá, chất kích thích

3.6%

Quần áo và giày dpes

3.6%

Bưu chính, viễn thông

2.1%

In bài Share