Tin tức

Báo cáo nghiên cứu thị trường: Thị trường thực phẩm bán lẻ của Đức

17.12.2020

Với hơn 83 triệu dân, thị trường Đức là thị trường lớn nhất trong Liên minh Châu Âu với một trong những thị trường có thu nhập cao nhất trên thế giới. Theo dữ liệu mới nhất do Destatis cung cấp, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình trên mỗi người ở Đức cao hơn 30% so với mức trung bình của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu vào năm 2018.

Với hơn 83 triệu dân, thị trường Đức là thị trường lớn nhất trong Liên minh Châu Âu với một trong những thị trường có thu nhập cao nhất trên thế giới. Theo dữ liệu mới nhất do Destatis cung cấp, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình trên mỗi người ở Đức cao hơn 30% so với mức trung bình của các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu vào năm 2018.

Trong nửa đầu năm 2020, Đức ghi nhận sự gia tăng doanh số đặt hàng trực tuyến và qua thư, do đại dịch COVID-19 buộc người tiêu dùng phải chuyển từ mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng bách hóa truyền thống sang mua hàng trên mạng. Trên cơ sở dữ liệu sơ bộ Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis) báo cáo rằng doanh thu thực tế của các cửa hàng bách hóa đã giảm 2,4% vào tháng 8 năm 2020 so với năm trước.

Thị trường thực phẩm bán lẻ của Đức được đặc trưng bởi sự hợp nhất, bão hòa thị trường, cạnh tranh mạnh mẽ và giá thấp, mặc dù người tiêu dùng cũng ưa thích các hình thức tạp hóa nhỏ hơn, bao gồm cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ tạp hóa nhỏ và các cửa hàng độc lập. Bằng cách này, tất cả các nhà bán lẻ tạp hóa lớn đã và đang đầu tư vào việc hiện đại hóa các cửa hàng hiện có của họ để phù hợp với xu hướng mới này. Năm tập đoàn bán lẻ hàng đầu cùng nhau (Edeka-Group, Rewe-Group, Schwarz-Group, Aldi-Group, Metro-Group) chiếm khoảng 72% doanh thu. Trong khi người Đức nói chung rất nhạy cảm với giá cả, nhiều người tiêu dùng giàu có đang tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao và sẵn sàng trả giá cao hơn.

Sự tăng trưởng của các cửa hàng giảm giá đang chậm lại do thị trường bão hòa, trong khi doanh thu tại các siêu thị ngày càng tăng. Năm 2019, các siêu thị ghi nhận hoạt động tốt nhất về tăng trưởng doanh thu trong tất cả các kênh bán lẻ. Điều này nhấn mạnh xu hướng ngày càng tăng đối với việc mua sắm tạp hóa nhỏ, nhanh chóng nhưng chất lượng cao ở các thành phố. Do đó, sự gia tăng của các hình thức tạp hóa nhỏ hơn đã cản trở tăng trưởng doanh số bán hàng đại siêu thị. Mặc dù vậy, các đại siêu thị vẫn được người tiêu dùng ở nông thôn hoặc ngoại thành phổ biến do tính tiện lợi và giá cả hấp dẫn. Mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến vẫn là một thị trường ngách ở Đức, nhưng nó đã thực sự phát triển khi Amazon Fresh bắt đầu có mặt ở Berlin và Munich vào năm 2017.

Theo Liên đoàn Kinh doanh Bán lẻ Đức, các cửa hàng giảm giá ghi nhận doanh thu ròng cao nhất, 74,5 tỷ euro. Các siêu thị đạt 51,2 tỷ euro, tiếp theo là các cửa hàng bách hóa với 18,5 tỷ euro và đại siêu thị với 17 tỷ euro.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu Thực phẩm Hoa Kỳ, năm tập đoàn phân phối hàng đầu của Đức là Edeka, Rewe, Schwarz Group, Aldi và Metro, cùng nắm giữ 72% giá trị doanh số bán hàng trong năm 2018 (số liệu mới nhất có sẵn). Sự gia tăng của các hãng bán hàng linh hoạt, với nhiều chiến dịch giảm giá như Lidl hay Aldi đã buộc các nhà phân phối phải tiến hành một cuộc chiến về giá. Do đó, tỷ suất lợi nhuận thu hẹp có thể làm chậm quá trình hiện đại hóa các cửa hàng bán hàng và sự phát triển của các khái niệm phân phối mới. Các nhà bán lẻ thực phẩm trực tuyến khác ở Đức là Amazon, getnow và Picnic.

Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Châu Âu (SELDIA) cho biết thị trường bán hàng trực tiếp của Đức đã tăng 3,7% trong năm 2017, đạt 14,82 tỷ EUR và có 884.932 đại diện độc lập. Hơn 80% doanh nghiệp Đức sử dụng hình thức marketing trực tiếp. Các hình thức được sử dụng thường xuyên nhất là email và tiếp thị qua Internet, tiếp thị qua điện thoại (31%), thư trực tiếp (24%) và bán hàng qua danh mục. Ngoài ra, người Đức đặc biệt thích 'tiệc bán hàng' tại nhà như một phương tiện để giao lưu. Các công ty sử dụng tiếp thị trực tiếp phải tuân theo các luật bảo vệ dữ liệu, bảo vệ người tiêu dùng và quảng cáo nghiêm ngặt.

Theo Euromonitor International, hoạt động bán hàng trực tiếp được kỳ vọng sẽ tăng trưởng bất chấp áp lực gia tăng từ hoạt động bán lẻ qua internet do người Đức đánh giá cao các nhà tư vấn bán hàng trực tiếp. Các sản phẩm chính được bán trực tiếp bao gồm đồ gia dụng, nội thất gia đình và thiết bị tiêu dùng. Vorwerk là công ty dẫn đầu thị trường và Tupperware Deutschland có mức tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2017. Các công ty có liên quan khác bao gồm Otto, Quelle, Neckermann, Klingel, Schwab, Heine, Conrad và Baur.

DDV và DSA của Đức cũng thúc đẩy các phương pháp hay nhất trong ngành.

In bài Share