Tin tức
Tìm hiểu các kênh phân phối tại Cộng hòa Séc
Người tiêu dùng Séc theo truyền thống khá nhạy cảm giá cả, nhưng cùng với sự cải thiện về mức sống và các vấn đề liên quan đến môi trường, sức khỏe…, chất lượng sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng hơn trong quyết định mua hàng của họ. Điều này thể hiện rõ qua sự chuyển đổi từ các thương hiệu giá rẻ hơn sang các thương hiệu nổi tiếng, từ các kênh phân phối nhỏ lẻ sang các kênh phân phối hiện đại, phù hợp với việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng xuyên suốt chuỗi cung ứng hàng hóa.
Người tiêu dùng Séc theo truyền thống khá nhạy cảm giá cả, nhưng cùng với sự cải thiện về mức sống và các vấn đề liên quan đến môi trường, sức khỏe…, chất lượng sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng hơn trong quyết định mua hàng của họ. Điều này thể hiện rõ qua sự chuyển đổi từ các thương hiệu giá rẻ hơn sang các thương hiệu nổi tiếng, từ các kênh phân phối nhỏ lẻ sang các kênh phân phối hiện đại, phù hợp với việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng xuyên suốt chuỗi cung ứng hàng hóa.
Các kênh phân phối địa phương vẫn được tin dùng
Khi sức mua của người tiêu dùng tăng lên, ngày càng nhiều người quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ và có lợi cho sức khỏe. 60% người tiêu dùng sử dụng các kênh phân phối tin cậy của doanh nghiệp địa phương. Năm 2020, do khó khăn chung vì dịch bệnh COVID-19, các cửa hàng giảm giá đã rất thành công và hiện đang thống trị thị trường tạp hóa.
Các siêu thị được ưu tiên lựa chọn dựa trên thương hiệu và sự gắn bó của người tiêu dùng với siêu thị đó.
Bảng: Danh sách các nhà phân phối lớn nhất tại CH Séc hiện nay
Tên thương hiệu | Số cửa hàng/siêu thị | Loại hình | Tập đoàn bố mẹ |
238 | Siêu thị | ||
327 | Siêu thị và đại siêu thị | ||
184 | Siêu thị và đại siêu thị | ||
133 | Siêu thị | ||
16 | Đại siêu thị | ||
255 | Cửa hàng giảm giá | ||
389 | Cửa hàng giảm giá | ||
49 | Cửa hàng giảm giá | ||
13 |
Cash & carry | ||
Coop TIP, TUTY | 420+ | Cửa hàng tiện ích | |
Coop Diskont | 7 | Cửa hàng giảm giá | |
Enapo | 338 | Cửa hàng tiện ích | Enapo Obchodní |
PLUS JIP | 140 | Cửa hàng tiện ích | PLUS JIP |
Nguồn: Tác giả tổng hợp từ các nghiên cứu thị trường Séc
Kênh phân phối thương mại điện tử
Với tỷ lệ sử dụng Internet là 87%, người tiêu dùng Séc có kết nối kỹ thuật số và thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh để mua hàng trực tuyến (61% người tiêu dùng từ 16 đến 26 tuổi và 43% toàn bộ dân số).
Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng ngày càng trở nên phổ biến, với việc người tiêu dùng Séc đang tìm kiếm giá thấp hơn hoặc các sản phẩm không có sẵn ở quốc gia của họ.
Tại Cộng hòa Séc, thiết bị di động là thiết bị được ưa thích nhất để mua sắm trực tuyến và tổng số nhà bán lẻ trên Internet đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Các nền tảng hợp tác như Uber hay Blablacar không được sử dụng rộng rãi trong nước. Mặc dù dư luận về thương mại điện tử nhìn chung là tích cực, tại các thành phố lớn như Praha, chính phủ đã phạt tiền nhiều lần đối với các công ty không minh bạch trong kinh doanh thương mại điện tử.
Một đặc điểm nữa tại Séc là các chợ đồ cũ vẫn còn rất phổ biến trong nước và thu hút nhiều người mua quần áo, đĩa nhựa, đồ trang sức và túi xách.
Cộng hòa Séc có dân số 10,7 triệu người vào năm 2020, với tốc độ tăng 0,06% hàng năm. Như ở hầu hết các nước châu Âu, dân số Séc đang già đi (với độ tuổi trung bình là 43,3 tuổi vào năm 2020), có nghĩa là các dịch vụ cho người cao tuổi có tiềm năng tăng trưởng ngày càng tăng.
24,4% dân số dưới 25 tuổi, 43,3% từ 25 đến 54 tuổi, 12,1% từ 55 đến 64 và 20,2% từ 65 tuổi trở lên. 74,1% dân số sống ở các khu vực thành thị, với các khu vực phía bắc và phía đông có mức độ tập trung đô thị lớn hơn. Praha cho đến nay là thành phố lớn nhất, với khoảng 1,3 triệu dân.
Tỷ lệ nam/nữ là 0,97. Liên Hợp Quốc ước tính rằng một hộ gia đình trung bình ở Cộng hòa Séc có 2,3 người. Diện tích sinh hoạt trung bình là 1,4 phòng / người, so với mức trung bình của OECD là 1,8 phòng / người.
Theo số liệu của OECD, tại Cộng hòa Séc, 94% người lớn trong độ tuổi 25-64 đã tốt nghiệp trung học phổ thông, cao hơn mức trung bình của OECD là 78%, một trong những tỷ lệ cao nhất trong OECD. Con số này cao hơn một chút đối với nam giới - 95% nam giới tốt nghiệp bằng cấp, so với 92% nữ giới.
Về việc làm, đến năm 2020, 3% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, 37% trong lĩnh vực công nghiệp và 60% trong lĩnh vực dịch vụ (Ngân hàng Thế giới, 2020).
GDP bình quân đầu người theo sức mua tương đương ở Cộng hòa Séc là 42.575 USD vào năm 2019, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới. Theo số liệu của OECD, thu nhập khả dụng ròng đã điều chỉnh bình quân của các hộ gia đình trên đầu người là 21.453 USD mỗi năm, thấp hơn mức trung bình của OECD. Cần lưu ý rằng có một khoảng cách đáng kể giữa nhóm khá giả và nhóm nghèo nhất, trong đó 20% hàng đầu có thu nhập cao gấp khoảng 4 lần 20% thấp nhất. Chỉ số Gini, đo lường mức độ bất bình đẳng trong nước, đứng ở mức 24,9 theo dữ liệu mới nhất hiện có từ Ngân hàng Thế giới. Sức mua của lực lượng lao động gắn liền với trình độ học vấn của họ.
Trong Chỉ số Bình đẳng giới năm 2020, Cộng hòa Séc đạt số điểm 56,2 trên 100, cải thiện một chút so với lần tổ chức trước đó, nhưng với số điểm thấp hơn 11,7 điểm so với mức trung bình của EU. Theo nguồn tin từ Bộ Lao động và Xã hội Séc, năm 2020, phụ nữ kiếm được ít hơn 20% so với nam giới ở Cộng hòa Séc, cao hơn mức trung bình của EU là 14,8%.