Thương mại điện tử xuyên biên giới: Bệ phóng cho hàng Việt Nam vươn ra thế giới

01.10.2024

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành "cánh cửa thần kỳ" giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu, mở ra kỷ nguyên mới cho xuất khẩu hàng Việt.

Tăng trưởng ấn tượng của TMĐT Việt Nam

Trong những năm gần đây, TMĐT Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, trong và sau đại dịch COVID-19, thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, thúc đẩy TMĐT tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trên 25%/năm.

Amazon: "Cánh cửa thần kỳ" cho hàng Việt

Amazon là một trong những nền tảng TMĐT xuyên biên giới được nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn. Thông qua Amazon, hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận hơn 2 tỷ người tiêu dùng trực tuyến mỗi năm.

Đáng chú ý, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam bán trên Amazon đã tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, trong đó số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD đã tăng gần gấp 10 lần.

Hỗ trợ từ Bộ Công Thương

Nhận thức được tiềm năng của TMĐT xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài thường xuyên cập nhật xu hướng tiêu dùng, nhu cầu thị trường, kinh nghiệm triển khai xuất khẩu trực tuyến, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào TMĐT xuyên biên giới.

Khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần:

  • Nắm bắt cơ hội: Nhận thức rõ tiềm năng và cơ hội mà TMĐT mang lại.
  • Nâng cao năng lực: Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để xuất khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới.
  • Tuân thủ quy định: Hiểu rõ và tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, bảo mật thông tin, chính sách giao dịch, thuế, hải quan, quyền sở hữu trí tuệ...

Xây dựng thương hiệu toàn cầu

Bên cạnh việc xuất khẩu sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam còn tích cực đầu tư xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Số lượng nhà bán hàng Việt Nam tham gia chương trình đăng ký thương hiệu của Amazon (Amazon Brand Registry) đã tăng gấp 35 lần.

TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên mới cho xuất khẩu

Với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT và sự hỗ trợ từ Chính phủ, TMĐT xuyên biên giới đang mở ra kỷ nguyên mới cho xuất khẩu hàng Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

 

Việt Huy

In bài Share