Các "ông lớn" bán lẻ chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm nguồn hàng tại Việt Nam

10.11.2024

Sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" (Vietnam International Sourcing 2024) sẽ diễn ra tại TP.HCM vào đầu tháng 6 tới, hứa hẹn mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sự kiện sẽ thu hút sự tham gia của hàng loạt "ông lớn" như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ); Falabella (Chilê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan) và nhiều nhà thu mua quốc tế khác.

Các tập đoàn bán lẻ này đều bày tỏ mong muốn tìm kiếm nguồn hàng chất lượng từ Việt Nam. Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Central Retail, cho biết 95% sản phẩm trong hệ thống siêu thị của Central Retail tại Việt Nam là hàng Việt Nam và tập đoàn đang tìm kiếm thêm nhiều sản phẩm tiềm năng, đặc biệt là cà phê.

Aeon Topvalu cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng, xuất khẩu 1 tỷ USD hàng hóa Việt Nam qua hệ thống của mình đến năm 2025. Ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, cho biết Aeon sẽ tăng cường thu mua các mặt hàng may mặc, gia dụng, thực phẩm và nông sản của Việt Nam. Lulu Group International cũng khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng từ Việt Nam, nhất là chuối và cà phê, để phân phối tại thị trường Trung Đông và Malaysia.

Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, sản xuất xanh và phát triển bền vững.

Ông Yuichiro Shiotani (Aeon Topvalu) nhấn mạnh doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, vấn đề then chốt là quyết tâm và nỗ lực của mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp. Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới của Walmart, cho biết hầu hết hàng hóa Việt Nam vào Walmart đều thông qua trung gian. Doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn để tiếp cận trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn.

Viet Nam International Sourcing 2024 là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, trao đổi và thiết lập quan hệ hợp tác với các nhà mua hàng quốc tế, góp phần đưa hàng hóa Việt Nam vươn ra thế giới.

 

Việt Huy

In bài Share