Tin tức
Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Đức: Đón bắt nhu cầu, gặt hái thành công
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức giữa tháng 10/2020, hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới các đối tác Đức nhiều sản phẩm có chất lượng gồm: Đồ uống (trà, cà phê, sữa, rượu, nước ép trái cây), nông sản - thực phẩm (trái cây, gạo, mì, miến, thủy sản, gia vị...), hàng gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ...
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức giữa tháng 10/2020, hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới các đối tác Đức nhiều sản phẩm có chất lượng gồm: Đồ uống (trà, cà phê, sữa, rượu, nước ép trái cây), nông sản - thực phẩm (trái cây, gạo, mì, miến, thủy sản, gia vị...), hàng gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ...
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng những sản phẩm trên của Việt Nam phù hợp với nhu cầu tiêu thụ cao của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng tại Đức nói riêng và EU nói chung.
Là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam không chỉ ở Liên minh Châu Âu (EU) mà còn ở cả Châu Âu, xuất khẩu sang thị trường Đức chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở Châu Âu.
Trong số các mặt hàng thì điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 24,55% đạt 1,21 tỷ USD, giảm 12,12% so với cùng kỳ. Đây cũng là mặt hàng duy nhất đạt kim ngạch tỷ USD.
Tuy nhiên, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Đức tăng mạnh nhất chính là nhóm đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận, với kim ngach tăng tới 119,48% trong 9 tháng là, đạt 95,24 triệu USD. Kế đến là sắt thép các loại tăng 93,4% so với cùng kỳ, đạt 3,26 triệu USD.
Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu Đôla Mỹ khác phải kể đến như: Giày dép các loại (619,77 triệu USD); Hàng dệt, may (560,82 triệu USD); Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (467,65 triệu USD); Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (375,31 triệu USD); Cà phê (280,85 triệu USD); Hàng thủy sản (130,53 triệu USD).
Bảng: Tốp 5 mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Đức 9 tháng năm 2020
Mặt hàng | Tháng 9/2020 | 9 tháng năm 2020 | |||
Trị giá (USD) | So tháng 8/2020 (%) | Trị giá (USD) | So tháng 9/2019 (%) | Tỷ trọng (%) | |
Điện thoại các loại và linh kiện | 158.860.245 | -8,9 | 1.214.342.921 | -12,12 | 24,55 |
Giày dép các loại | 59.936.659 | 8,7 | 619.768.286 | -12,37 | 12,53 |
Hàng dệt, may | 58.505.775 | -16,64 | 560.820.803 | -5,25 | 11,34 |
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác | 55.972.155 | -0,91 | 467.651.771 | 58,04 | 9,45 |
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện | 59.478.809 | 12,63 | 375.307.883 | -6,28 | 7,59 |
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Các chuyên khuyến cáo trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa để tận dụng những cơ hội kinh doanh và đầu tư thấy rõ từ EVFTA đối với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó nông, lâm, thủy sản có lợi thế khi được cắt giảm nhanh đối với hầu hết các dòng thuế.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức đạt 4,9 tỷ USD, giảm nhẹ 0,22% so với cùng kỳ năm trước.