Kết nối doanh nghiệp Việt với nhà mua hàng quốc tế
Tại buổi tọa đàm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu kết nối với Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 11/8, các nhà mua hàng, chuyên gia đã đưa ra các giải pháp kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tìm đầu ra trong bối cảnh xuất khẩu (XK) gặp khó khăn như hiện nay tại chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023.
Kết nối nhà mua hàng
Về ngành hàng dệt may, theo DN nhìn nhận, đã cải thiện được sự sụt giảm XK, đơn hàng đã bắt đầu có, nhất là tín hiệu tích cực từ thị trường Hoa Kỳ. Ông Phạm Tùng Linh, Phó Tổng giám đốc, Tổng Công ty Đức Giang cho biết, 6 tháng đầu năm DN dệt may rất khó khăn, tuy nhiên từ quý III/2023 trở đi có dấu hiệu tích cực từ thị trường Hoa Kỳ và EU, đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại.
Hiện, Đức Giang đã có đơn hàng hết năm 2023, đang tìm kiếm đơn hàng cho năm 2024. Khi thị trường khó khăn, DN đã mở rộng tìm kiếm khách hàng ở những thị trường mới như đã ký được đơn hàng với một số nhà mua hàng Nhật Bản. Thông qua sự kiện kết nối, DN kỳ vọng sẽ kết nối được UNQL, hệ thống Aoen, Walmart. Hiện, bên cạnh thị trường XK, Đức Giang tập trung phát triển thị trường trong nước, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của Aoen Việt Nam.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, hiện Hiệp hội đang đẩy mạnh XK, đồng thời mong muốn tham gia vào hệ thống bán lẻ của thị trường EU (Pháp, Bỉ…), Hoa Kỳ, Anh và các thị trường Đông Âu. Hiệp hội kiến nghị Thương vụ đẩy mạnh kết nối với các nhà mua hàng như Walmart, giới thiệu bán trên Amazon…
Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng cấp cao - phát triển nhà cung ứng khu vực châu Á, Walmart cho biết, Việt Nam là một trong thị trường mua hàng chính của Walmart ở Đông Nam Á, Đông Á. Các sản phẩm thu mua cũng rất đa dạng và Walmart không chỉ tập trung thu mua của DN FDI mà còn tập trung cả DN thuần Việt.
Tại sự kiện, Viet Nam International Sourcing 2023, Walmart mong muốn tìm đối tác trong 6 lĩnh vực gồm: Quần áo và phụ kiện, giày dép, hàng dệt may và phụ kiện, điện tử gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Theo đại diện Tập đoàn Aeon tại Việt Nam, mục tiêu chính của đoàn thu mua là tìm kiếm các DN sản xuất tại Việt Nam có năng lực và đáp ứng các tiêu chí, quy chuẩn của Aeon để trở thành đối tác cung ứng bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trong hệ thống Aeon TopValu toàn cầu. Đoàn cũng sẽ có hoạt động đi thăm vùng nguyên liệu, vùng trồng, nhà máy sản xuất.
Ông Radek Sorcik, giám đốc cấp cao mua hàng, quản lý chất lượng và môi trường, xã hội và quản trị của Công ty Takko (Đức) cho rằng, DN Việt để đủ điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng của Takko thì sẽ kết nối để tham gia vào chuỗi. Takko đã có hợp tác với DN Việt, do vậy, điều quan trọng là nhà cung cấp phải tuân thủ và tìm hiểu kỹ các quy tắc của EU trước khi bắt đầu XK. Bên cạnh đó, hàng hóa Việt Nam có thể giữ mức giá cạnh tranh và ổn định thì khả năng kết nối để hợp tác rất cao.
Ông Christian Merizalde Aguilar, Phụ trách chiến lược kinh doanh, Công ty Group Merica Foods khẳng định, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, nhà máy sản xuất ở Việt Nam cho thấy sản phẩm của Việt Nam trong những năm qua có sự tăng tốt, chất lượng sản phẩm được cải thiện và đáp ứng được thị hiếu, tiêu chuẩn chất lượng của thị trường nhập khẩu. Người tiêu dùng đã bắt đầu làm quen được hương vị, chất lượng của sản phẩm Việt Nam. Điều này là sức hút hấp dẫn các nhà mua hàng tìm đến Việt Nam đã tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, xuất XK.
Doanh nghiệp cần sự kiên nhẫn và đầu tư bài bản
Để có thể tiếp cận thị trường, nhà mua hàng, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU cho rằng, DN cần phải tìm hiểu xu hướng mới trong sản xuất và tiêu dùng của thế giới. Như xu hướng tiêu thụ tại Bỉ và EU, về vấn đề tiêu dùng, thực phẩm đều hướng đến sản phẩm xanh sạch, bền vững với môi trường. Do vậy, DN cần có sự chuyển hướng trong đầu tư để chuyển đổi sản xuất. Bên cạnh đó, hiện, DN Bỉ rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, họ sang Việt Nam không chỉ tìm kiếm để hợp tác thương mại mà tìm kiếm đối tác để hợp tác sản xuất, kinh doanh, XK, cùng bán hàng ở Việt Nam và bán hàng ra nước ngoài.
Ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ San Francisco cũng cho rằng, Hoa Kỳ là thị trường lớn, cạnh tranh cao, người thu mua từ thị trường Hoa Kỳ tiếp nhận được rất nhiều đơn hàng, chào hàng trên thế giới. Do vậy, DN cần sự kiên trì, tiếp cận bằng nhiều cách như qua XTTM, hội chợ, triển lãm, chuyên ngành… bên cạnh đó, cần tích cực phối hợp với các cơ quan của Bộ Công Thương chuyển tải thông tin về mặt hàng cho Thương vụ.
Tiếp cận nhà mua hàng hiệu quả, ông Charles Mordret, chuyên gia ngành thực phẩm chế biến và nguyên liệu tự nhiên, SIPPO cũng cho rằng, DN cần phải biết người mua hàng của mình là ai. Với những nhà mua lớn, mình phải lựa chọn và trọng tâm thông tin về mình để gửi đi. Tạo sự ấn tượng với nhà mua hàng về thông tin của công ty mình.
Để DN trong nước có thể tham gia vào chuỗi giá trị của Tập đoàn Walmart trên thị trường quốc tế, ông Nguyễn Đức Trọng cho rằng, DN trong nước cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, đó là: Xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistic, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm. Đại diện Walmart cũng chia sẻ, những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam đó chính là năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.
Thái Sơn