Tin tức

Hệ thống phân phối của Bỉ phải thích nghi với điều kiện mới trong năm 2020

15.12.2020

Do những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng trong năm 2020, hệ thống phân phối hàng hóa tại Bỉ với phải thích nghi với “điều kiện bình thường mới”

Do những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng trong năm 2020, hệ thống phân phối hàng hóa tại Bỉ với phải thích nghi với “điều kiện bình thường mới”

Thuộc nhóm tin: thị trường nước ngoài

Đặc điểm tiêu dùng:

Độ tuổi trung bình ở Bỉ là 41,9 tuổi. Dân số tăng với tỷ lệ 0,44% vào năm 2020. Khoảng 17% dân số dưới 14 tuổi và 64% từ 15 đến 65 tuổi. Trung bình, các hộ gia đình có 2,3 người với 32% số hộ gia đình có một người và 47,7% là các cặp vợ chồng có hoặc không có con.

 Tỷ lệ giới tính là 97 nam trên 100 nữ với 98,3% dân số sống ở thành thị, khiến Bỉ trở thành một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất trên thế giới.

Phần lớn dân số tập trung ở 2/3 phía bắc của đất nước, phía nam ít dân hơn. Các thành phố chính là Brussels và Antwerp.

Trình độ học vấn thuộc hàng cao nhất trong các nước OECD với 75% người lớn có trình độ trung học và 36,5% có trình độ đại học. Khoảng 39,6% dân số đang hoạt động đang làm việc trong khu vực tư nhân, 24,3% là lao động khu vực tư nhân, 21,9% là nhân viên khu vực công, 9,5% làm việc tự do, 4% là người sử dụng lao động và 0,7% là người chăm sóc không được trả công.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới cập nhật vào năm 2020, GDP bình quân đầu người (PPP) được ước tính là 54.545 EUR mỗi năm vào năm 2019. Mức lương trung bình hàng tháng của người lao động toàn thời gian là 3.627 EUR (Statbel). Theo OECD, thu nhập khả dụng hàng năm được điều chỉnh là khoảng 26.320 EUR. Tiêu dùng tư nhân ước tính chiếm 51,4% GDP vào năm 2019.

Chỉ số Gini về bất bình đẳng thu nhập nằm trong nhóm thấp nhất ở châu Âu và đang giảm. Khoảng cách lương giữa nam và nữ là 6,1%, trong đó Bỉ là một trong những nước có khoảng cách thấp nhất trong Liên minh châu Âu. Giám đốc của các công ty lớn có mức lương cao nhất trong khi máy chủ và nhân viên phục vụ lại thấp nhất. Những người trên 60 tuổi vẫn đang tại chức kiếm được nhiều hơn 113% so với dân số đang làm việc dưới 20 tuổi. Mức lương cao nhất là ở Brussels và các khu vực lân cận, và những người có bằng thạc sĩ có mức lương cao hơn 51% so với mức trung bình của quốc gia.

Một số thay đổi về tiêu dùng trong năm 2020 buộc hệ thống phân phối phải thích nghi với “điều kiện bình thường mới”

Năm 2020, trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì dịch bệnh, người tiêu dùng ngày càng coi trọng giá sản phẩm. Với sự tăng trưởng trở lại và ổn định, các sản phẩm chất lượng ngày càng có nhu cầu. Việc mua hàng thường được thực hiện ở các trung tâm thành phố hơn là ở các trung tâm mua sắm. Trung bình mỗi tuần một người tiêu dùng chi 119 EUR để mua sắm thực phẩm. Niềm tin của người tiêu dùng đang giảm vì tình trạng thất nghiệp trong nước.

Dịch bệnh đã thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Khoảng 3/4 người tiêu dùng mua hàng trên internet với doanh số khoảng 7 tỷ EUR. Người tiêu dùng Bỉ nhìn chung cởi mở với các thương hiệu quốc tế nhưng có thể thích các công ty quốc gia hoặc châu Âu.

Sự trung thành với thương hiệu phụ thuộc chủ yếu vào trải nghiệm tích cực, chất lượng và giá cả.

Người tiêu dùng trung thành với các nhãn hiệu xe hơi và mỹ phẩm hơn là các nhãn hiệu thực phẩm. Khoảng 65% dân số hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Tuy nhiên, 25% người dùng internet sử dụng các trình chặn quảng cáo (con số này tăng lên 47% trong giới trẻ). Do đó, mạng xã hội giúp người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm và người Bỉ sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin chứ không chờ đợi thông tin đến với họ. Bảo vệ dữ liệu cũng rất quan trọng ở Bỉ nhưng ít hơn so với tại các nước khác của Liên minh Châu Âu và 62% dân số tin tưởng các cơ quan có thẩm quyền về khả năng bảo vệ dữ liệu cá nhân cho họ.

Ý thức về môi trường rất phổ biến ở Bỉ:

Các sản phẩm hữu cơ, bền vững, địa phương, có thể truy xuất nguồn gốc, sản phẩm tươi hoặc sản phẩm thuần chay, v.v. đang phát triển tại thị trường này. Các vụ bê bối thực phẩm diễn ra ở châu Âu làm tăng sự quan tâm của người tiêu dùng đến sức khỏe là một trong những lý do tạo nên thành công của các sản phẩm hữu cơ.

Thị trường đồ cũ phục vụ cho ngành công nghiệp tái chế cũng đang phát triển và 61% các cuộc trao đổi được thực hiện giữa các cá nhân với nhau. Tuy nhiên, gần đây, các nền tảng hợp tác để thu gom và tái chế sản phẩm được phát triển rộng rãi ở Bỉ, đặc biệt là ở các thành phố lớn, với các công ty như Uber, Airbnb, Blablacar, Deliveroo, v.v.

In bài Share