Hàng Việt lên kệ siêu thị nước ngoài: Cần bảo đảm tiêu chí bền vững
Xuất khẩu trực tiếp thông qua hệ thống phân phối nước ngoài đang phát huy hiệu quả, tạo đầu ra thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh "tiêu dùng xanh" lên ngôi, các doanh nghiệp cần chủ động nhập cuộc, chú trọng yếu tố phát triển bền vững để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Các đại biểu tham quan “Tuần hàng Việt Nam 2023” tại đại siêu thị Carrefour Part Dieu, thành phố Lyon (Pháp). Ảnh: Thu Thủy
Hàng Việt “phủ sóng” siêu thị nước ngoài
Giữa tháng 1-2023, tại đại siêu thị Carrefour Part Dieu (thành phố Lyon, Pháp), sự kiện tuần hàng Tết Việt Nam 2023 đã được Thương vụ Việt Nam tại Pháp phối hợp với Tập đoàn bán lẻ Carrefour tổ chức. Rất nhiều nông sản và thực phẩm chế biến sẵn như: Gạo Lộc Trời, nem rán, mỳ, miến, cà phê..., đến các sản phẩm công nghiệp được bày bán tại đây. Theo đại diện hệ thống siêu thị Carrefour, tập đoàn đang bán 200 loại sản phẩm của Việt Nam. Hàng Việt luôn nằm trong tốp 20 loại nông sản, thực phẩm bán chạy nhất trong khu sản phẩm thế giới của Carrefour.
Tuần hàng Việt Nam tại các siêu thị như Carrefour không chỉ giúp quảng bá hàng hóa Việt Nam, mà còn là đối trọng trong đàm phán với đối tác để đưa nhiều hơn hàng hóa thương hiệu Việt Nam vào các đại siêu thị. Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp Vũ Anh Sơn cho biết: “Hệ thống siêu thị Carrefour và E.Leclerc đã chấp nhận đưa mặt hàng gạo vào danh mục hàng hóa tham chiếu, đồng nghĩa có thể được bán tại mọi siêu thị Carrefour và E.Leclerc trên toàn nước Pháp”.
Trong nỗ lực đưa hàng Việt tới siêu thị nước ngoài, “Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản” là một trong những chương trình được đánh giá mang tính hiệu quả cao, hướng tới đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống Aeon đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Thông qua tuần hàng, nhiều loại sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn đã được Aeon nhập khẩu và đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị trong hệ thống của Aeon.
Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam (thuộc Tập đoàn Aeon) Shiotani Yuichiro, năm 2018, sản phẩm may mặc chiếm 60%, sản phẩm gia dụng chiếm 30% tổng sản phẩm Aeon Topvalu Việt Nam đã xuất khẩu. Đến nay, tỷ lệ xuất khẩu nhóm hàng thực phẩm vươn lên chiếm khoảng 40% và hướng tới mục tiêu đạt 60% trong thời gian tới.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, từ năm 2015, Bộ đã triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài”. Đến nay, nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may, da giày, nội thất..., đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối lớn như: Walmart, Amazon (Mỹ), Carrefour (Pháp), Aeon (Nhật Bản), Central Retail, Mega Market (Thái Lan)... Hàng Việt ngày càng "phủ sóng" nhiều hơn trong các hệ thống phân phối hiện đại tại nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển khá tốt phương thức xuất khẩu hàng hóa thông qua các siêu thị lớn đang đầu tư tại Việt Nam.
Trái cây Việt Nam bày bán tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town Mori, tỉnh Saitama (Nhật Bản).
Sản xuất bền vững, tiêu dùng xanh
Tham gia mạng phân phối nước ngoài đã trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, tuy nhiên trong xu hướng tiêu dùng xanh, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần chủ động “nhập cuộc”, bảo đảm các tiêu chí bền vững để nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu.
Giám đốc cao cấp phụ trách nguồn cung, Tập đoàn Walmart Hoa Kỳ Aly Ansari cho biết, Walmart luôn chú trọng yếu tố cạnh tranh về chất lượng, giá cả, nâng cao tay nghề công nhân và giá trị bền vững. Nhà bán lẻ này kỳ vọng các nhà cung cấp có đạo đức, trả lương công bằng cho người lao động, đề cao tầm quan trọng của người lao động.
Còn Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam Shiotani Yuichiro thông tin, tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp là mô hình sản xuất bền vững hay không? Ví dụ, chuối tươi của Việt Nam không chỉ có hương vị ngon mà còn được sản xuất trong hệ thống tuần hoàn, khép kín với lượng rác thải gần như bằng 0. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nên tìm hiểu nhu cầu của nhà phân phối. Đó là con đường nhanh nhất để các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu thông qua hệ thống siêu thị nước ngoài.
Cùng với đó xu thế xuất khẩu qua hệ thống phân phối dựa trên nền tảng thương mại điện tử đang được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp cho doanh nghiệp từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. Giám đốc đối tác chiến lược Amazon Global Selling Việt Nam Đỗ Hồng Hạnh cho hay, những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới. Báo cáo hoạt động Amazon 2022 dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cho thấy, 2022 là năm khởi sắc của xuất khẩu điện tử trực tuyến tại Việt Nam. Số lượng nhà bán hàng Việt Nam tăng cao trên Amazon. Thời gian tới, Amazon Global Selling sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước xây dựng thương hiệu.
Để gia tăng xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống siêu thị nước ngoài trong giai đoạn tới, Bộ Công Thương đã triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của đề án, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam. Đồng thời, bộ nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách phù hợp, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này. Cùng với việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương tiếp tục huy động hệ thống ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu bằng các giải pháp tài chính đa dạng...
Bá Sơn