Xúc tiến đưa hàng Việt sang Đức
Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Đức, từ ngày 3-9/10/2023.
Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức Đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam tham gia các chương trình giao thương tại Đức từ ngày 3-9/10/2023.
Đây là chương trình giao thương, xúc tiến thương mại có quy mô của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Đức. Các hoạt động xúc tiến của đoàn doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.
"Đức là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam trong khối EU. Đặc biệt, Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020 đã trở thành cầu nối giúp thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tưsong phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đánh giá,
Việc tận dụng FTA song phương Việt Nam - EU (EVFTA) đã hỗ trợ đắc lực cho xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang EU nói chung và một số thị trường như Đức nói riêng.
Số liệu của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU năm 2022 tăng 16,7% so với năm 2021, đạt khoảng 46,83 tỷ USD, chiếm 12,6% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sang Đức đứng thứ 2, đạt gần 9 tỷ USD, chỉ đứng sau thị trường Hà Lan (10,4 tỷ USD).
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại và đại diện doanh nghiệp đã trực tiếp khảo sát, tham quan hệ thống siêu thị Selgros, chuỗi đại siêu thị Cash & Carry ở châu Âu, có 44 hệ thống trên toàn nước Đức, phân phối hơn 60.000 mặt hàng từ hoa quả tươi, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, dệt may, giày dép…
Các doanh nghiệp Việt có cơ hội trao đổi với đại diện của Selgros, tìm hiểu về quy trình nhập khẩu hàng hóa, cách thức phân phối cũng như nhu cầu tiêu dùngcủa thị trường Đức; tham dự Hội nghị hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức và Chương trình giao thương doanh nghiệp.
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Anuga tại Koelnmesse, Cologne, Đức. Anuga là một trong những hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.
Với tổng diện tích mặt bằng là 284.000 m2, mỗi kỳ hội chợ thu hút khoảng 7.500 doanh nghiệp tham gia trưng bày từ hơn 100 nước trên thế giới tham gia, đón trên 165.000 lượt khách đến từ gần 200 quốc gia trên thế giới tới tham quan và làm việc tại hội chợ. Các doanh nghiệp Việt đã giao thương với các doanh nghiệp Đức chuyên nhập khẩu, phân phối các mặt hàng thực phẩm và đồ uống tại Hội chợ.
Ông Vũ Quang Minh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức cho biết: "Việt Nam và Đức là hai nước có nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau, còn nhiều tiềm năng hợp tác. Vệc tổ chức đoàn xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi, ký kết hợp đồng hợp tác thương mại, đầu tư kinh doanh".
Hiện, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong các nước ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Đức tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Đinh Thái Sơn