Hàng Việt lên kệ siêu thị quốc tế: không chỉ là câu chuyện làm thương hiệu

14.09.2023

Sau lần đầu xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị E.Leclerc vào tuần trước, những túi gạo của tập đoàn Lộc Trời mang thương hiệu "Cơm Việt Nam" tiếp tục đổ bộ vào chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp.

Gạo Việt Nam tiếp tục đổ bộ vào chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp ảnh 1Các đại biểu tham quan gian hàng có gạo Việt Nam tại siêu thị Carrefour Collagen. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, gạo Lộc Trời của Việt Nam chính thức ghi thêm một bước tiến mới trên thị trường Pháp.

Sau lần đầu xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị E.Leclerc vào tuần trước, những túi gạo của tập đoàn này mang thương hiệu "Cơm Việt Nam" tiếp tục đổ bộ vào chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp.

Ngày 6/9, tại đại siêu thị Carrefour Collagen ở ngoại ô thủ đô Paris đã diễn ra lễ ra mắt loại gạo mang thương hiệu "Cơm Việt Nam."

[Gạo Việt Nam lần đầu lên kệ siêu thị E.Leclerc của Pháp]

Đây là những lô gạo đầu tiên của Tập đoàn Lộc Trời được giới thiệu tới phân khúc khách hàng của hệ thống phân phối Carrefour, với hơn 250 đại siêu thị, cùng khoảng 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp.

Tham dự lễ khai trương có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công thương Nguyễn Thảo Hiền, Thị trưởng vùng Lorgne André Yuste, Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Carrefour Rami Baitieh và đại diện các nhà xuất khẩu, nhập khẩu cùng đông đảo khách hàng.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Paris, ông Philipp Rosler, thành viên độc lập của Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời, nhấn mạnh sự kiện này mang ý nghĩa quan trọng đối với cả Pháp và Việt Nam bởi đây là hợp đồng thương mại lớn đầu tiên được thực hiện trên cơ sở Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA).

Điều này cho thấy hiệp định đang phát huy rất hiệu quả và từ nay gạo Việt Nam có thể xuất khẩu trực tiếp sang châu Âu.

Ông Rosler nêu rõ: "Pháp mới chỉ là điểm đến đầu tiên của chúng tôi tại châu Âu. Tiếp theo sẽ là Đức, Italy và toàn khu vực. Ngoài chất lượng hàng đầu của sản phẩm về mùi vị và sản lượng, chúng tôi có thể đảm bảo sản xuất và xuất khẩu một cách ổn định."

Là nhà nhập khẩu cho các hệ thống phân phối tại Pháp, ông Khiêm Nhật Thành, Tổng Giám đốc T&T Food bày tỏ tự hào khi có thể đưa những hạt gạo Việt Nam đầu tiên vào các siêu thị lớn của Pháp.

Bắt đầu hợp tác vào tháng 3/2021, T&T Food và Lộc Trời đã biến giấc mơ thành hiện thực khi đưa loại gạo tuyệt vời này vào hệ thống bán lẻ hàng đầu của Pháp như Carrefour và E.Leclerc.

Với tham vọng tạo một vị trí vững chắc cho gạo Việt Nam tại thị trường Pháp, T&T Food dự kiến sẽ cùng các nhà bán lẻ giới thiệu loại gạo tuyệt vời này đến người tiêu dùng Pháp, tuyên truyền và hướng dẫn người Pháp biết cách nấu và yêu thích loại gạo này.

Theo kế hoạch, T&T Food sẽ nhập 107 container cho năm tới.

Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Carrefour Rami Baitieh cho biết có đến 80 sản phẩm của Việt Nam hiện đang được bày bán trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị này, đồng thời đánh giá cao gạo - mặt hàng chủ lực của Việt Nam.

Để gạo Việt Nam chinh phục được thị trường khó tính này là cả một quá trình nỗ lực của người nông dân, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đặc biệt là của Bộ Công Thương, với đầu mối là cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Pháp.

Trước hết, cần có những hiểu biết sâu sắc về tính chất của thị trường và phương thức vận hành của hệ thống bán lẻ tại một thị trường nhất định và sau đó xây dựng kế hoạch hành động dài hạn nhằm tiếp cận, thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ cao cấp và phức tạp này.

Với đặc thù đó, trong thời điểm hiện tại, đây là một nhiệm vụ mà ở đó vai trò của các cơ quan Thương vụ là vô cùng quan trọng.

Chia sẻ kinh nghiệm của địa bàn, ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cho biết: "Trên cơ sở đặc thù của thị trường Pháp, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã có báo cáo và nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Vụ Âu-Mỹ về việc triển khai kế hoạch dài hạn, bền vững, tiếp cận các hệ thống phân phối bán lẻ tại thị trường Pháp, hướng đến xây dựng thương hiệu quốc gia và hình ảnh hàng hóa Việt Nam có chất lượng tại thị trường này."

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương với đầu mối là hệ thống thương vụ tiếp tục phát huy lợi thế của EVFTA, phối hợp với các nhà xuất khẩu trong nước và các nhà nhập khẩu ở thị trường sở tại để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Pháp.

Theo số liệu hải quan, trong năm 2021, Việt Nam xuất khẩu hơn 17.000 tấn gạo sang Pháp, đạt 13 triệu USD (tăng 7% về giá trị, giảm 7% về số lượng so với năm 2020), chiếm 2,9% tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của Pháp./.

 

Thái Sơn

In bài Share