Doanh nghiệp Việt Nam: Nắm bắt cơ hội vàng từ FTA và các "ông lớn" phân phối toàn cầu

20.09.2024

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, việc tận dụng hiệu quả các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và kết nối với các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới đang trở thành chìa khóa then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề "Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và đại diện các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới.

FTA - Đòn bẩy cho xuất khẩu

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang các thị trường có FTA đều phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, giúp doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn vươn ra thế giới.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu. Con số này khẳng định vai trò quan trọng của FTA trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam.

"Ông lớn" phân phối toàn cầu tìm đến Việt Nam

Đại dịch COVID-19 và những bất ổn địa chính trị gần đây đã thúc đẩy các tập đoàn bán lẻ, bán buôn hàng đầu thế giới đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa nguồn cung. Việt Nam, với những lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lao động dồi dào và môi trường đầu tư ổn định, đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại diễn đàn, đại diện các tập đoàn lớn như Coppel, Uniqlo và Walmart đều bày tỏ sự quan tâm và mong muốn mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Aly Ansari, Tổng giám đốc Walmart Việt Nam, cho biết Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung ứng quan trọng nhất ở châu Á của Walmart. Các mặt hàng như đồ may mặc, đồ điện tử, đồ chơi, thực phẩm... của Việt Nam đều được Walmart tìm kiếm.

TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp kết nối chuỗi cung ứng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định thành phố sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Phát triển bền vững - Yếu tố then chốt

Các doanh nghiệp tham gia diễn đàn đều nhận thức rõ tầm quan trọng của phát triển bền vững. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang trở thành yêu cầu bắt buộc để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Diễn đàn Xuất khẩu 2024 đã khép lại thành công, góp phần cung cấp thông tin, định hướng chiến lược và kết nối giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc tận dụng hiệu quả các FTA, kết nối với các tập đoàn phân phối lớn và hướng tới phát triển bền vững sẽ là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt Nam.

 

Việt Huy

In bài Share