200 đoàn doanh nghiệp quốc tế với nhiều gã khổng lồ sắp sang Việt Nam
(VietQ.vn) - Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”- (Viet Nam International Sourcing 2023) thu hút sự tham gia của 200 đoàn doanh nghiệp quốc tế, với nhiều tập đoàn lớn, như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); IKEA (Thụy Điển)… sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế cũng như thúc đẩy kết nối giữa kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, sáng 7/9/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo giới thiệu về Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023).
Đây là hoạt động nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và UBND TP.Hồ Chí Minh giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 13 đến 5/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.Hồ Chí Minh.
Ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, chuỗi sự kiện bao gồm Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và "Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023".
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thông tin về Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023
Triển lãm với quy mô 8.000m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, sẽ được triển khai cùng thời gian tại SECC do Công ty Triển lãm chuyên nghiệp ADPEX tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương.
Chuỗi sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng cải thiện.
Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị- kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, Viet Nam International Sourcing Expo 2023 được giới chuyên môn và doanh nghiệp đánh giá cao, các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thể mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
Chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam. Theo đó, các đơn vị này đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 tới nhà nhập khẩu, kênh phân phối, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking...).
Sự kiện hứa hẹn thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)... Bên cạnh việc hướng đến mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, Viet Nam International Sourcing 2023 còn có thêm hoạt động bên lề hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, các chuyên gia hàng đầu đến từ châu Âu đã có buổi tập huấn trực tuyến dành cho doanh nghiệp tham dự trưng bày trước triển lãm và hoạt động tư vấn trực tiếp tại SECC vào ngày 12/9/2023 để chuẩn bị cho doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cơ hội kết nối, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.
“Đây không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của doanh nghiệp để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu”- ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.
Đánh giá cao chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Trần Phú Lữ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh khẳng định, đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế. Qua đó, quảng bá sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023.
Thái Sơn