Vài ngày nữa Boeing, Walmart, Amazon… sẽ đến TP.HCM tìm đối tác
(PLO)- Bộ Công Thương cho biết Tập đoàn Walmart - chuỗi đại siêu thị khổng lồ trên thế giới cùng nhiều thương hiệu khác sẽ đến Việt Nam để tạo kênh thu mua mới trong chuỗi cung ứng.
Ngày 7-9, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp thông tin về chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Việt Nam Internationel Sourcing 2023.
Chuỗi sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM đồng chủ trì tổ chức, diễn ra từ ngày 13 đến 15-9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, giá cạnh tranh, chất lượng cao.
Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá để đảm bảo nguồn cung bền vững. Và họ đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng này.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương), bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn làm thế nào để giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được cơ hội đó. Sự kiện lần này sẽ có sự tham gia của rất nhiều tập đoàn lớn, như Amazon, Boeing, AES, đặc biệt là Tập đoàn Walmart - chuỗi đại siêu thị khổng lồ trên thế giới, giám đốc cấp cao của họ sẽ đến Việt Nam lần này và có cuộc gặp lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành với mong muốn tạo một kênh thu mua mới”.
Bộ Công Thương họp thông tin về chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Việt Nam Internationel Sourcing 2023. Ảnh: AH |
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), cũng cho biết trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nên hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố cũng sụt giảm. 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố giảm trên 20% so với cùng kỳ, mảng xuất khẩu giảm 15,3%.
Bởi vậy, chuỗi sự kiện lần này được thành phố kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng thêm thị trường xuất khẩu.
“Sự kiện này sẽ có sự quy tụ rất đông các nhà phân phối đến từ các thị trường lớn. Qua nắm thông tin nhu cầu của doanh nghiệp, họ rất hào hứng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình không chỉ diễn ra vào năm nay mà được duy trì, mở rộng trong những năm tiếp theo” - ông Lữ chia sẻ.
Theo thông tin từ ban tổ chức, chuỗi sự kiện lần này ghi nhận sự vào cuộc lớn chưa từng có của hệ thống Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Bởi vậy, sự kiện dự kiến có sự tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới.
Trong suốt ba ngày diễn ra sự kiện sẽ có 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương với sự tham gia của các tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)...
Ngoài ra, ban tổ chức cũng phối hợp với các địa phương để đưa các đoàn thu mua về khảo sát doanh nghiệp tại một số địa phương.
Bá Sơn