Nam Định: Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối
Các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm hàng Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của các địa phương của tỉnh Nam Định ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận thị trường.
Điểm bán hàng Việt tại tỉnh Nam Định
Phát triển hệ thống phân phối hàng Việt
Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong 3 năm trở lại đây, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 “Điểm bán hàng Việt” cố định trên địa bàn thành phố Nam Định.
Các sản phẩm được bày bán tại “Điểm bán hàng Việt” có trên 70% sản phẩm là hàng hóa do các doanh nghiệp của tỉnh Nam Định sản xuất, nhiều sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP nổi tiếng như: Gạo sạch Toản Xuân; nước mắm Ninh Cơ, Lâm Bão; muối sạch, muối dược liệu; thủy hải sản Hùng Vương; nông sản sấy khô Minh Dương; rau tươi Nam Cường, Ngọc Anh; nấm ăn, nấm dược liệu Linh Phát… Bên cạnh các sản phẩm địa phương, các “Điểm bán hàng Việt” còn giới thiệu, bày bán những đặc sản nổi tiếng của các vùng miền trên cả nước.
Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình “Điểm bán hàng Việt”, Sở Công Thương tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục rà soát, lựa chọn xây dựng thêm nhiều điểm bán hàng Việt tại các địa phương trong tỉnh, nhất là ở khu vực nông thôn, nhằm giúp người dân được mua sắm hàng Việt bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, kích cầu tiêu dùng, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt; tạo dựng hình ảnh, uy tín và lòng tin của người tiêu dùng với hàng hóa sản xuất trong nước.
Bên cạnh đó, phát huy vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định đã xây dựng các kế hoạch tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất; phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về Cuộc vận động; phối hợp tuyên truyền triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)… Đơn cử, tỉnh Nam Định đã lựa chọn 2 sản phẩm Gạo nếp bắc và Gạo lứt huyết rồng Nghĩa Bình giao lưu giới thiệu tại “Chợ quê an toàn” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại thành phố Hải Phòng; lựa chọn 9 sản phẩm nông sản, thực phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao tham gia hội “Chợ quê an toàn”… Duy trì 6 cửa hàng nông sản an toàn tại các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Giao Thủy, Xuân Trường và thành phố Nam Định, là nơi tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có uy tín.
Từ những hiệu quả của Cuộc vận động đã giúp cho các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức đầy đủ hơn về quyền lợi, trách nhiệm của hợp tác xã, doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện hội nhập quốc tế và sự cạnh tranh trong cơ chế thị trường.
Đồng thời, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã hướng đến sản xuất sản phẩm thị trường có sự liên kết chuỗi để nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cho sản phẩm; phát huy tiềm năng thế mạnh thâm nhập thị trường; chủ động hơn nữa trong kinh doanh; chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, đổi mới công nghệ để sản xuất ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá cả hợp lý, đưa sản phẩm thành công đến tận tay người tiêu dùng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Bên cạnh việc phối hợp, triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Nam Định) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trọng điểm thuộc chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; hội chợ định hướng xuất khẩu, hội chợ chuyên ngành, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trong nước.
Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Xúc tiến thương mại tỉnh Nam Định đã hỗ trợ khoảng 300 lượt doanh nghiệp; hợp tác xã; cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia 16 hội chợ triển lãm, 4 chương trình kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước. Các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của tỉnh đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm, dùng thử sản phẩm.
Thông qua các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết nối cung cầu, các sản phẩm hàng hóa như máy móc cơ khí, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ mỹ nghệ và đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm chế biến của tỉnh đã từng bước chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều hệ thống đại lý, phân phối tiêu thụ sản phẩm được mở thêm và phát triển tốt tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Hưng Yên, Đắk Nông... Đồng thời, được phân phối vào một số siêu thị nước ngoài như AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quốc), một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch; Khu trưng bày, bán và giới thiệu nông sản an toàn tỉnh Lào Cai; Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn ở nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc.
Có thể thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Trên cơ sở kết quả này, năm 2024, Sở Công Thương tỉnh Nam Định tiếp tục mục tiêu đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm chủ lực địa phương. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ số phục vụ công tác xúc tiến thương mại. Tiếp tục tranh thủ nguồn lực và sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và các tổ chức, đối tác quốc tế nhằm đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực cho cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp.
Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu; tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, văn minh thương mại, quản lý doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế…
Hữu Hưng