Doanh nghiệp 360

Mang sản phẩm phồng tôm của Việt Nam ra thị trường thế giới

10.04.2019

Trong nhiều thập kỷ qua, bánh phồng tôm đã trở thành món ăn yêu thích với người dân khắp cả nước, dù trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại snack có nguồn gốc nước ngoài

Trong nhiều thập kỷ qua, bánh phồng tôm đã trở thành món ăn yêu thích với nhiều người Việt Nam và một số nước trên thế giới, bất chấp sự xuất hiện của vô vàn loại snack. Tại Đồng Tháp, quê hướng của món ăn này, hiện có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh phồng tôm nhưng nổi bật trong đó là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (Mã CK: SGC) và CTCP Thực phẩm Bích Chi.

Cùng thành lập từ những năm 60 của thế kỷ trước, Sa Giang và Bích Chi sau nhiều thăng trầm của lịch sử vẫn giữ vững được bản sắc vốn có của mình và hiện là hai tên tuổi lớn nhất sản xuất bánh phồng tôm tại Việt Nam với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Hiện tại, cả Sa Giang và Bích Chi đều mở rộng sản xuất sang những sản phẩm từ gạo như hủ tiếu, phở, bún gạo lứt, bánh tráng…nhưng phồng tôm vẫn là sản phẩm chủ lực và đóng góp trên 90% doanh thu mỗi năm của công ty.

Image result for Sa Giang vietnam export supermarket

Với đặc thù ngành không cần đầu tư quá lớn nên quy mô Sa Giang và Bích Chi nhìn chung khá nhỏ. Tính tới cuối năm 2018, tổng tài sản Sa Giang đạt 162 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 102 tỷ đồng; trong khi đó Bích Chi có phần vượt trội hơn với tổng tài sản cuối năm 2018 đạt 280 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 187 tỷ đồng.

Những năm qua, kết quả kinh doanh của Sa Giang và Bích Chi đạt được là rất tích cực với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều, bất chấp những giai đoạn kinh tế gặp khó khăn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân (CAGR) giai đoạn 2010 – 2018 của Sa Giang lên tới 8%, còn với Bích Chi con số còn ấn tượng hơn với 13%.

sản phẩm phồng tôm của Bích Chi và Sa Giang đều được xuất khẩu và chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu doanh thu. Với Sa Giang, doanh nghiệp này đã xuất khẩu sản phẩm tới hơn 40 quốc gia và tỷ trọng xuất khẩu hiện chiếm 55% cơ cấu doanh thu. Tại ĐHCĐ thường niên mới diễn ra, lãnh đạo Sa Giang cho biết sẽ chú trọng hơn thị trường trong nước bởi đây là thị trường có biên lợi nhuận tốt hơn.

Tương tự, hoạt động xuất khẩu cũng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu Bích Chi với 61% trong năm 2018.

Tổng hợp

In bài Share