Hỗ trợ doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu

12.08.2023

Để đủ điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung nghiên cứu, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Việt Nam hiện được nhận định hiện là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn trên thế giới.

>>> Để nông nghiệp Việt Nam bứt phá giới hạn

Với kỳ vọng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước, Bộ Công Thương tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) từ ngày 13-15/9/2023.

“Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”

“Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” kỳ vọng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, sau đại dịch COVID-19 và những bất ổn địa chính trị, kinh tế thì gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Người phụ trách chiến lược kinh doanh Công ty Grupo Merica Foods - ông Christian Merizalde Aguilar cho biết: để tận dụng Hiệp định EVFTA, Grupo Merica Foods đang dịch chuyển kinh doanh từ Thái Lan sang Việt Nam, theo đó doanh nghiệp này sẽ nhập khẩu khoảng 110 container hàng hoá từ Việt Nam trong năm 2023, tăng 77 container hàng hoá so với năm 2022.

Đại diện Grupo Merica Foods đánh giá: “Chất lượng hàng hoá Việt Nam ngày càng cải thiện và có tính cạnh tranh cao, vì thế tới đây, Grupo Merica Foods còn mong muốn làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất của Việt Nam để cùng xây dựng kế hoạch sản xuất để cung ứng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường quốc tế”.

>>> Đưa doanh nghiệp Việt tham gia sâu chuỗi cung ứng bền vững

Về phía doanh nghiệp Takko (Đức) cũng cho biết có mong muốn mở rộng kinh doanh, dịch chuyển hoạt động từ Trung Quốc về Việt Nam nhằm tìm kiếm thêm nhiều nhà cung cấp và kỳ vọng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam nhiều hơn trong tương lai.

Trước đó doanh nghiệp này đã có một số hợp tác kinh doanh thành công với doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Nhiều tập đoàn, kênh phân phối tìm kiếm nhà cung cấp Việt Nam

Nhiều tập đoàn, kênh phân phối tìm kiếm nhà cung cấp Việt Nam

Tuy vậy không phải cánh cửa đã rộng mở cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Còn không ít khó khăn với các doanh nghiệp xuất khẩu ở thời điểm hiện tại.

Nhận định về thị trường, ông Radek Sorcik – Giám đốc cấp cao Mua hàng, Quản lý chất lượng và Môi trường xã hội và Quản trị của Công ty Takko - cho biết, trong thời gian qua có một số nhóm sản phẩm có tiềm năng và quan trọng trong chiến lược phát triển của Takko như quần áo thể thao, quần áo ngoài trời, áo thun, quần tây. Những mặt hàng này của Việt Nam đã và đang chịu cạnh tranh nhiều với Bangladesh và Trung Quốc.

>>> Cơ hội nào cho Việt Nam từ chuỗi cung ứng chip tỷ USD?

Chính vì vậy, để mở rộng xuất khẩu các mặt hàng đang có sự cạnh tranh nhiều, doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đầu tư mạnh vào các nhà máy sản xuất, nguồn gốc chất lượng vải và giá thành.

để mở rộng xuất khẩu các mặt hàng đang có sự cạnh tranh nhiều, doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đầu tư mạnh

Để mở rộng xuất khẩu các mặt hàng đang có sự cạnh tranh nhiều, doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đầu tư mạnh hơn nữa

Ông Radek Sorcik khuyến nghị: “Thị trường ngày càng yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn về mặt pháp lý và môi trường vì vậy để đủ điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng của Takko các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nghiên cứu, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp”.

Những thay đổi về xu hướng tiêu dùng cũng như các quy định, tiêu chuẩn mới của Châu Âu đang là những thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.  Đặc biệt là khi Châu Âu là một trong các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. 

Về thị trường Hoa Kỳ, ông Trần Minh Thắng – Trưởng Chi nhánh Thương vụ San Francisco cũng cho biết đây là thị trường xuất khẩu hàng hoá tiềm năng của Việt Nam, nhiều mặt hàng thực phẩm, chế biến của Việt Nam ngày càng phổ biến và được tiêu thụ rộng rãi tại quốc gia này. Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Thắng, hiện có không ít các nhà phân phối, thu mua của thị trường đang có xu hướng tìm kiếm nguồn hàng từ các thị trường gần, điều này đang gây bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

 tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU, ông Trần Ngọc Quân

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU - ông Trần Ngọc Quân

Còn tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU, ông Trần Ngọc Quân chia sẻ: Hiện thị trường châu Âu đang hướng tới mặt hàng thực phẩm xanh, sạch. Cùng với đó, các tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội, lao động được ban hành ngày càng chặt chẽ. Đặc biệt Ủy ban châu Âu (EC) vừa có đề xuất áp dụng chương trình trách nhiệm nhà sản xuất mở rộng bắt buộc (EPR) với doanh nghiệp sản xuất dệt may. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất dệt may phải đảm bảo trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời của sản phẩm, hỗ trợ sự quản lý bền vững rác thải dệt may khắp châu Âu.

>>> Giải pháp công nghệ tài chính chuỗi cung ứng

Ông Quân cho rằng, việc đưa ra quy định khắt khe hơn với mặt hàng dệt may của EU sẽ gây sức ép rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Các khâu bắt buộc như phải chuẩn bị quy trình sản xuất tuần hoàn, giảm rác thải từ dệt may; sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, có thể tái chế…

“Từ các quy định của thị trường, đơn hàng sẽ không còn ồ ạt, hạn chế quyền tiếp cận thị trường, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn, đòi hỏi sẽ là cơ hội để hàng hoá Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường châu Âu”- ông Quân cho hay.

 

Thái Sơn

In bài Share