Tin tức

Hệ thống phân phối hàng hóa tại Tây Ban Nha

20.12.2020

Bán lẻ hàng tạp hóa là kênh bán lẻ quan trọng nhất ở Tây Ban Nha, chiếm 52% tổng giá trị bán lẻ tại cửa hàng. Năm 2019, ngành chế biến thực phẩm ghi nhận doanh thu 135 tỷ USD, chiếm 2,1% GDP.

Bán lẻ hàng tạp hóa là kênh bán lẻ quan trọng nhất ở Tây Ban Nha, chiếm 52% tổng giá trị bán lẻ tại cửa hàng. Năm 2019, ngành chế biến thực phẩm ghi nhận doanh thu 135 tỷ USD, chiếm 2,1% GDP.

Trong khi các đại siêu thị và siêu thị quy mô lớn kiểm soát một phần lớn doanh số bán hàng, thì các siêu thị quy mô nhỏ nằm ở khu vực thành thị ngày càng trở nên phổ biến hơn do vị trí gần người tiêu dùng (thường nằm trong khoảng cách đi bộ đến các khu dân cư và / hoặc khu kinh doanh). Theo Euromonitor, năm 2019, doanh số bán hàng của siêu thị tăng 4% tính theo giá trị hiện tại, đạt 60,3 tỷ euro. Doanh số siêu thị dự kiến ​​sẽ tăng 3% trong 5 năm tới.

Các cửa hàng tiện lợi rất phổ biến để mua hàng vào phút cuối. Doanh thu thông qua loại cửa hàng này phần lớn được hưởng lợi từ lối sống ngày càng bận rộn. Lợi thế chính mà người tiêu dùng chỉ ra ở cửa hàng tiện lợi bao gồm giờ mở cửa của họ (mở cửa lâu hơn các cửa hàng khác). Tuy nhiên, các cửa hàng này đang trải qua một thời kỳ khó khăn do giá cả quá cao.

Chợ truyền thống bao gồm các cửa hàng tạp hóa trong góc, chợ ngoài trời và chợ khu vực. Các nhà bán buôn là nhà cung cấp chính cho các thị trường truyền thống. Thông thường, các cửa hàng tạp hóa trong góc là sở hữu của gia đình và nằm trong khu dân cư và / hoặc khu vực lân cận. Tuy nhỏ nhưng chúng thường chứa được nhiều loại thực phẩm và sản phẩm tẩy rửa. Điều kiện vệ sinh tốt và hầu hết có khu vực làm lạnh nhỏ. Mặc dù giá của chúng thường cao hơn bất kỳ loại cửa hàng nào khác, nhưng chúng khá phổ biến vì sản phẩm tươi sống chất lượng cao và vị trí gần chúng.

Môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ trên Internet vẫn còn rất phân mảnh, mặc dù kênh bán lẻ hàng đầu trong năm 2016 vẫn là Amazon với 6% thị phần. Theo Euromonitor, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống là loại sản phẩm phổ biến nhất được bán qua mạng bán lẻ ở Tây Ban Nha. Nhiều gia đình, đặc biệt là ở các khu vực đô thị lớn, tiết kiệm thời gian mua hàng bằng cách sử dụng dịch vụ tạp hóa trực tuyến. Tuy nhiên, phân khúc bán lẻ qua internet trong bán lẻ tạp hóa vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Đặc điểm lĩnh vực phân phối ở Tây Ban Nha vẫn là số lượng lớn các nhà bán lẻ và cửa hàng truyền thống. Đại siêu thị / siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá lớn và cửa hàng chuyên doanh cùng tồn tại với các cửa hàng tạp hóa ở chợ truyền thống và chợ ngoài trời.

Các nhà phân phối bán lẻ hàng tạp hóa lớn nhất tại Tây Ban Nha gồm có:

  • Mercadona SA (siêu thị) với doanh thu 26.499 triệu USD năm 2019
  • Carrefour (đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng giảm giá) với doanh thu 9,988 triệu USD vào năm 2019.
  • Grupo Eroski (đại siêu thị và siêu thị) với doanh thu 5,333 triệu USD vào năm 2019
  • Bán lẻ Auchan với doanh thu 5.200 triệu USD vào năm 2019
  • Lidl supermercados (cửa hàng giảm giá) với doanh thu 5,108 triệu USD vào năm 2019
  • Đại bán lẻ (cửa hàng giảm giá) với doanh thu 4,741 triệu đô la trong năm 2019.

Bảng: Các loại hình và kênh phân phối bán lẻ tại Tây Ban Nha

Loại hình/kênh phân phối

Mô tả và ví dụ

Siêu thị và đại siêu thị

 

Đại siêu thị thường nằm ở ngoại ô thành phố, cung cấp cả thực phẩm và hàng phi thực phẩm. Siêu thị có quy mô nhỏ hơn đại siêu thị.

Một số siêu thị nhỏ được phân tán ở các khu vực khác nhau trong trong đô thị.

Ví dụ:CarrefourEroskiAlcampo

Trung tâm phân phối hàng chuyên biệt

Đại siêu thị chuyên về một nhóm sản phẩm.

Ví dụ: Pronovias (váy cưới), Fnac Spain (văn hóa phẩm), Decathlon (đồ thể thao).

Cửa hàng bách hóa

 

Nằm ở trung tâm thành phố trên một số tầng. Có các phòng ban chuyên môn khác nhau.

Ví dụ: El Corte Ingles

Trung tâm mua sắm

 

Nằm ở ngoại ô thành phố hoặc trung tâm thành phố. Thông thường bạn sẽ tìm thấy một đại siêu thị và một trung tâm mua sắm ở đây.

Ví dụ: Trung tâm mua sắm Madrid

Cửa hàng giảm giá

Chủ yếu cho các sản phẩm thực phẩm. Họ cung cấp các sản phẩm thương hiệu của nhà phân phối hoặc sản phẩm không có thương hiệu. Họ được ưu tiên cho giá chiết khấu của họ.

Lidl, Aldi, Dia

 

Thương nhân bán lẻ

 

Cửa hàng chuyên doanh tại địa phương: cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán thịt, cửa hàng bán cá, cửa hàng trái cây và rau quả, cửa hàng pho mát, đồ ăn ngon, cửa hàng làm bánh, cửa hàng bánh ngọt, người bán hoa. Được ưu tiên về chất lượng sản phẩm, dành cho những người thích tiếp xúc trực tiếp và được tư vấn bởi người bán.

Trong nửa đầu năm 2020, cùng với Italy, Tây Ban Nha là một trong hai nền kinh tế bị tác động mạnh nhất bởi COVID-19 tại châu Âu. Cả trên phạm vi toàn cầu và quốc gia, tác động của COVID-19 vẫn rất phức tạp và có thể nhanh chóng dẫn đến những thay đổi lớn trong hoạt động phân phối, trong đó tỷ lệ người mua sắm trực tuyến tăng lên và số lượng người trực tiếp đến mua hàng tại các trung tâm phân phói hàng hóa giảm mạnh.

In bài Share