Hàng Việt đến Hoa Kỳ

25.09.2024

Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất và khắt khe bậc nhất thế giới nhưng cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Để giữ vững và gia tăng hàng Việt đến quốc gia này, cộng đồng doanh nghiệp và những người làm công tác thương mại tại Hoa Kỳ đã nỗ lực tối đa để con đường hàng Việt đến Hoa Kỳ thuận lợi và bằng phẳng hơn…

Loạt “sản phẩm yêu cầu khắt khe” lần lượt vào Hoa Kỳ

Một ngày gần cuối năm 2023, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Trưởng Chi nhánh Thương vụ (CNTV) Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ thông tin với PV Báo PLVN, sau rất nhiều nỗ lực của doanh nghiệp và CNTV Việt Nam tại Houston, bia Habeco đã chính thức được xuất khẩu (XK) chính ngạch sang Hoa Kỳ, do Công ty MIB Morris International Beverage - một doanh nghiệp (DN) của Hoa Kỳ làm đầu mối nhập khẩu (NK). Đây được coi là một sự kiện nổi bật trong hành trình đưa hàng Việt thâm nhập đất Hoa Kỳ trong năm 2023 của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Ông Brad Morris - Chủ tịch Công ty MIB Morris International Beverage cho biết, việc NK loại đồ uống có cồn vào Hoa Kỳ cần có loại giấy phép đặc biệt; việc bảo quản, các quy trình bán buôn, bán lẻ, sử dụng cũng được các cơ quan nhà nước Hoa Kỳ quản lý, giám sát rất chặt chẽ.

Tuy nhiên, sau nhiều kết nối của CNTV Việt Nam tại Houston và việc chính thức đến thăm trụ sở của Nhà máy Habeco vào tháng 9/2023 (nhân dịp tham dự sự kiện Vietnam Sourcing 2023), MIB đã quyết định tiến hành ký hợp đồng NK lô hàng đầu tiên sang Hoa Kỳ (xuất cảng vào tháng 11/2023). Đến nay, Công ty MIB đã NK được các lô hàng theo đường biển (từ tháng 11/2023) và đường hàng không (vào tháng 12/2023) thành công vào Hoa Kỳ để phân phối cho hàng chục đối tác tại thị trường.

Thương hiệu Cà phê Việt Nam King Coffee của TNI Corporation được ra mắt và chinh phục thị trường Hoa Kỳ từ nhiều năm trước nhưng đến năm 2023 sản phẩm này mới chính thức vào được hệ thống Costco Wholesale - một chuỗi bán buôn lớn nhất tại Hoa Kỳ. Trước đó, thương hiệu này đã bán hàng trực tiếp vào các chuỗi cung ứng lớn tại Hoa Kỳ như Food Town, Fiesta, các Asian Super Market… và đang hướng tới các chuỗi bán hàng Walmart, H.E.B trong tương lai gần.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, việc XK trái vải vào thị trường Hoa Kỳ còn gặp nhiều khó khăn, đáng kể nhất là việc chưa có cơ sở chiếu xạ được Hoa Kỳ công nhận tại miền Bắc. Việc thiếu vắng các cơ sở chiếu xạ theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ để bảo đảm điều kiện XK trái cây tươi, nhất là quả vải do thời gian bảo quản ngắn, sang thị trường này là một thách thức lớn do phải vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh để chiếu xạ. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển, hao hụt về số lượng, chất lượng của trái cây XK và làm giảm thời gian tiêu thụ trái vải trong hệ thống phân phối.

Tuy khó khăn và điều kiện ngặt nghèo như thế nhưng trong năm 2023, đã có 2 công ty chính thức NK quả vải vào Hoa Kỳ. Trong đó, gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây Hoa Kỳ như Washington, Oregon và California...

Đặc biệt phải kể đến lô vải được Công ty LNS International Corporation (nhà NK) và Công ty L&V Food Supply (nhà phân phối) có trụ sở tại Houston (bang Texas) đã cùng phối hợp để đưa lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của Bắc Giang qua đường hàng không đến Houston. Quả vải thiều tươi Việt Nam đã được triển khai bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất tại Houston như: Hong Kong, Tân Bình, Việt Hoa, Linda’s Tropical Fruits, Ca Mau...

Những nỗ lực vận động, kết nối từ nửa vòng trái đất

Hình ảnh trái vải tươi được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị của Hoa Kỳ. (Nguồn ảnh: ĐVCC)

Hình ảnh trái vải tươi được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị của Hoa Kỳ. (Nguồn ảnh: ĐVCC)

Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, từ cuối năm 2020, CNTV Việt Nam tại Houston đã nắm bắt nhu cầu thị trường và tìm hiểu về cơ hội đưa quả vải tươi sang Hoa Kỳ. Sau đó, Thương vụ trực tiếp hướng dẫn nhiều DN Việt Nam liên hệ với bộ phận Thương vụ và bộ phận Kiểm dịch động thực vật APHIS thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Cùng với đó, phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và các đối tác Hoa Kỳ để thúc đẩy các hoạt động hướng dẫn DN liên kết, xúc tiến thương mại cho trái vải tươi; hỗ trợ các DN đưa các lô hàng nông sản nói chung và vải thiều tươi nói riêng sang thị trường khó tính bậc nhất thế giới qua đường hàng không.

Ông Đỗ Ngọc Hưng cũng cho biết, đưa được 20 tấn vải tươi vào bờ Tây Hoa Kỳ là kết quả vận động từ cuối năm 2022 của CNTV Việt Nam tại San Francisco cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington DC. Cùng với đó là sự phối hợp với các cơ quan, DN trong nước và các DN Hoa Kỳ triển khai NK trái vải tươi của Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là tại các bang bờ Tây nước này. Trong đó theo đại diện CNTV tại San Francisco, phải nhắc đến sự nỗ lực của Công ty Dragonberry Produce - một DN Hoa Kỳ có trụ sở tại thành phố Canby (tiểu bang Oregon).

Những người làm công tác thương mại tại Hoa Kỳ khẳng định, sự đóng góp của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các đối tác thương mại, dịch vụ liên quan đến vận tải và chiếu xạ, kiểm tra - kiểm định các lô hàng cũng đã góp phần quan trọng trong việc thành công đưa nông sản Việt sang thị trường Hoa Kỳ.

Đại diện CNTV tại San Francisco đánh giá, việc đưa quả vải vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ. Nguyên do là phần lớn trái cây của Việt Nam XK sang Hoa Kỳ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á. Chưa kể mức giá 200.000 đồng/kg là mức giá rất cạnh tranh so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ châu Á tại San Francisco với giá tương đương 259.000 đồng/kg) - là 2 nguồn cung cấp chính và cũng là 2 đối thủ cạnh tranh lớn nhất của quả vải tươi Việt Nam.

Để góp phần đưa quả vải Việt Nam tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa với người tiêu dùng Hoa Kỳ, CNTV tại San Francisco đã phối hợp với Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ, các tổ chức, DN triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông trên các kênh thông tin đặc biệt là trên các mạng xã hội; tổ chức gian hàng trưng bày và bán quả vải tại một số khu vực chợ của người Việt, người châu Á; tổ chức hoạt động nếm thử giúp người dân làm quen và yêu thích quả vải, từ đó thúc đẩy việc tiêu thụ loại trái cây này…

Nối dài thêm những hành trình hàng Việt vào Hoa Kỳ…

Có thể khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là thị trường NK quan trọng của Việt Nam. Do đó, việc duy trì, giữ vững và phát triển thêm hơn nữa những sản phẩm Việt vào Hoa Kỳ là mong muốn không chỉ của DN Việt mà còn là của tất cả những người làm công tác thương mại tại Hoa Kỳ và Việt Nam. Trong đó, phải kể đến sự tiếp sức của các DN đã đưa được hàng XK chính ngạch vào Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền (thứ 2 từ phải sang) cùng với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp có mong muốn đưa thương hiệu Việt vào Hoa Kỳ nhiều hơn. (Ảnh: ĐVCC).

Ông Nguyễn Mạnh Quyền (thứ 2 từ phải sang) cùng với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp có mong muốn đưa thương hiệu Việt vào Hoa Kỳ nhiều hơn. (Ảnh: ĐVCC).

Tại lễ ra mắt chính thức bia Habeco tại Hoa Kỳ, ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch Habeco và ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, 2 đơn vị đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN Việt Nam - Hoa Kỳ, hỗ trợ các nhà NK, các nhà phân phối, các DN bán buôn và bán lẻ, nhằm nâng tầm vị thế, chắp cánh cho hàng Việt bay xa hơn, đưa thêm nhiều hàng Việt Nam vào Hoa Kỳ - thị trường khó tính nhất thế giới ngay từ đầu năm 2024.

Ông Kelvin Nguyễn - quản lý kinh doanh King Coffee tại Hoa Kỳ cũng khẳng định, ông và thương hiệu King Coffee sẽ cùng tham gia hỗ trợ các DN Việt Nam để có sự phối hợp tốt giữa các nhà XK - NK - phân phối cho các lô hàng lớn tại Hoa Kỳ; góp sức tư vấn cho các nhà đầu tư, sản xuất và hợp tác nghiên cứu và chia sẻ thông tin thị trường với các đối tác; cùng tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm giúp các DN Việt Nam có nhiều lô hàng XK thành công sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Đại diện Công ty LNS cho biết thêm, để nối tiếp các thành công bước đầu của việc đưa lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của Bắc Giang qua đường hàng không vào Hoa Kỳ, LNS sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác NK, phân phối, vận tải… để đưa các loại nông sản Việt (ngoài trái vải tươi) đến nhiều tiểu bang Hoa Kỳ nhằm khích lệ người tiêu dùng Hoa Kỳ và nâng cao uy tín của các DN Việt trên toàn thế giới.

Trong năm 2023, một số yếu tố thành công nổi bật giúp cho công tác đưa hàng Việt có thể thâm nhập vào các địa bàn tại Hoa Kỳ là sự kết hợp năng động giữa nhà NK thông minh - những DN có hiểu biết/sáng tạo và có kinh nghiệm đưa hàng vào các chuỗi phân phối đúng thời điểm và sự kết hợp của các nhà bán buôn/bán lẻ tại Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, chính từ sự năng động, tiếp sức của những DN Hoa Kỳ đã nối dài hơn hành trình hàng Việt vào Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, sự phối kết hợp của các DN gốc Việt tại thị trường cũng đóng vai trò rất tích cực trong các khâu phân phối sản phẩm tại mạng lưới các siêu thị và chợ châu Á. Đó là các nhân tố tích cực, đóng góp cho sự thành công chung của các hoạt động xuất nhập khẩu song phương, đưa hàng Việt Nam sang Hoa Kỳ ngày càng nhiều hơn…

Mai Trang

In bài Share