Doanh nghiệp Việt Nam cần "chuyển mình xanh" để chinh phục thị trường Bắc Âu
Sản xuất và kinh doanh bền vững đang trở thành "chìa khóa vàng" để doanh nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường Bắc Âu đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.
Tại tọa đàm “Sự tham gia của các tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế tại Viet Nam International Sourcing 2024”, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, đã chia sẻ những thông tin quan trọng về xu hướng tiêu dùng tại Bắc Âu và những yêu cầu đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Sourcing Fair 2023 đã ghi nhận sự quan tâm của nhiều tập đoàn lớn đến từ Bắc Âu như FH, IKEA, Scanesia, East Asia... Nhiều hợp đồng được ký kết ngay tại sự kiện, mở ra cơ hội cho các sản phẩm Việt Nam như bánh mì đông lạnh, đu đủ xanh nạo sợi...
Dự kiến, Sourcing Fair 2024 sẽ tiếp tục thu hút sự tham gia của các "ông lớn" như IKEA, CTFood, Á Châu Liên... Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe về sản xuất bền vững và có trách nhiệm.
Cụ thể, IKEA áp dụng tiêu chuẩn IWAY, bộ quy tắc thu mua và cung ứng có trách nhiệm, yêu cầu các nhà cung cấp cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi người lao động và phúc lợi động vật trong toàn bộ chuỗi cung ứng. FH thì ưu tiên hợp tác với các nhà cung cấp có chứng nhận BSCI/Amfori, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.
Người tiêu dùng Bắc Âu ngày càng quan tâm đến các sản phẩm được sản xuất theo phương thức bền vững, thân thiện với môi trường. Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động áp dụng các sáng kiến "xanh" trong quá trình sản xuất, giảm thiểu tác động đến môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội để nắm bắt cơ hội tại thị trường này.
Thị trường Bắc Âu với những yêu cầu khắt khe về sản xuất bền vững đang thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam "chuyển mình xanh", hướng đến mô hình kinh doanh có trách nhiệm, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Việt Huy