Xuất khẩu da giày sang Anh: Doanh nghiệp cần có sự đầu tư nâng cao năng lực nội tại
Trong khi các thị trường khác sụt giảm, 10 tháng năm 2023, xuất khẩu da giày sang thị trường Anh vẫn tăng trưởng tích cực.
Tăng trưởng tích cực
Anh là một thị trường chính của ngành da giày, ngay khi Anh còn trong khối EU thì tỷ trọng của thị trường Anh đã chiếm 25 - 30%. Khi Anh rời khỏi EU, Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh đã kịp thời ký kết Hiệp định UKVFTA. Vì vậy, xuất khẩu của ngành da giày vào thị trường Anh không bị gián đoạn.
Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) chia sẻ, năm 2023, trong bối cảnh hầu như các thị trường xuất khẩu đều có sự sụt giảm, có những thị trường giảm tới 30% và thị trường giảm tới 20% nhưng riêng thị trường Anh lại tăng trưởng tới 11%.
“Với số liệu của 10 tháng đầu năm, việc tăng trưởng như thế cũng đã giúp cho ngành da giày không bị sụt giảm quá sâu trong năm 2023”- bà Phan Thị Thanh Xuân đánh giá và cho biết thêm, liên quan đến hợp tác đối với các hoạt động xuất nhập khẩu giữa thị trường Anh và Việt Nam, hiện nay một trong những thế mạnh mà chúng ta vẫn xuất khẩu vào thị trường Anh cũng là một thị trường nhập khẩu các loại giày dép chính và hầu như không sản xuất tại Anh nữa.
Bên cạnh đó, hai bên cũng hợp tác trong trong hoạt động đánh giá các tiêu chuẩn, quy chuẩn, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn.
Bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết, ngành da giày cũng đã hợp tác với một tổ chức SATRA - tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu của Anh trong việc phát triển các tiêu chuẩn cũng như các thiết bị thử nghiệm để đánh giá chất lượng.
“Thông qua hoạt động hợp tác này chúng tôi đã hỗ trợ được cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao được chất lượng sản phẩm, đặc biệt là xuất khẩu những sản phẩm như sản phẩm giày an toàn vào thị trường châu Âu cần phải có những chứng nhận, chứng chỉ. Điều này không chỉ thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Anh mà còn cả các thị trường khác trên thế giới”- bà Xuân thông tin.
Tăng cường hợp tác, đầu tư để nâng cao chuỗi giá trị
Thị trường Anh là một thị trường truyền thống đối với xuất khẩu giày dép của Việt Nam và khách hàng Anh cũng đã khá quen thuộc đối với mặt hàng này. Tuy nhiên, để có những bước tăng trưởng trong thời gian sắp tới, theo bà Xuân ngoài việc các doanh nghiệp hai bên tận dụng lợi thế của các hiệp định mang lại thì bản thân chính các doanh nghiệp cũng phải có một sự đầu tư với năng lực nội tại.
“Đối với tăng trưởng xuất khẩu, các khối doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp FDI thông thường chiếm ưu thế nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay tận dụng các cơ hội đó vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải có bước đi tốt hơn để tiếp cận đối với thị trường này”- bà Xuân lưu ý.
Thị trường Anh là thị trường có nhiều tiềm năng khai thác. Mặc dù, Anh có thế mạnh về đào tạo trong lĩnh vực ngành da giày như đào tạo thiết kế mẫu mốt, marketing… tuy nhiên, bà Xuân cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các lợi thế đó để mà nâng cao, nâng cấp được chuỗi giá trị.
“Chúng ta không chỉ làm ở trong phân khúc sản xuất mà chúng ta có thể vươn lên tiếp cận những công nghệ mới hay quá trình thiết kế mẫu mốt. Đó là điều chúng tôi mong muốn sau khi các hiệp định được thực thi thì hợp tác đó sẽ đẩy mạnh hơn”- bà Xuân kiến nghị.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt thông tin những lợi thế, ưu đãi kể cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Anh, để có thể áp dụng mang lại những hiệu quả cao nhất.
Bên cạnh đó, vấn đề truy xuất chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc đối với nguyên vật liệu sẽ ngày càng đặt ra một cách gay gắt, chắc chắn Anh cũng sẽ đưa ra những chính sách như vậy để áp dụng đối với ngành da giày.
“Làm thế nào để chúng ta có thể vừa kiểm soát được chuỗi cung ứng, đáp ứng được các tiêu chí và đẩy mạnh xuất khẩu? Đây cũng là một trong những nhiệm vụ sắp tới mà ngành da giày phối hợp với các doanh nghiệp sẽ phải có những giải pháp căn bản và lâu dài. Bên cạnh đó, cũng mong Bộ Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp ngành da giày cung cấp thông tin, giải pháp để xây dựng, phát triển được nguồn nguyên phụ liệu cả về sản xuất, giao thương, để chúng ta có được nguồn cung phụ liệu bền vững, chủ động trong quá trình sản xuất, xuất khẩu”- bà Xuân bày tỏ.
Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đa biên (Bộ Công Thương) – cho rằng, để tận dụng các khung khổ, các hiệp định mà Vương quốc Anh và Việt Nam đã, đang và sẽ hợp tác trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần quan tâm đến Vương quốc Anh nhiều hơn. Nếu nhìn vào tỷ trọng của thị trường Vương quốc Anh, trong tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam chỉ đạt 1,5 – 1,6%, rất khiêm tốn so với tiềm lực của cả hai quốc gia. Tỷ trọng này không tăng trưởng, tức là chúng ta có tăng trưởng về xuất khẩu nhưng tổng cũng tăng. Cho nên tỉ trọng của thị trường Anh lại không tăng và thậm chí nó lại giảm.
“Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp của chúng ta chưa chú trọng đến thị trường Vương quốc Anh mặc dù Việt Nam đã có UKVFTA, có quan hệ rất tốt với Vương quốc Anh và đây còn là thị trường truyền thống. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung chú trọng đến Vương quốc Anh nhiều hơn và nâng cao công nghệ”- ông Ngô Chung Khanh lưu ý.
Mai Trang