Tin tức
WhatsApp Pay đặt mục tiêu triển khai toàn quốc ở Ấn Độ
National Payments Corporation of India (NPCI) đã cấp phép cho WhatsApp Pay, sẽ phục vụ cho 10 triệu người dùng ở Ấn Độ, gần hai năm sau khi công ty chạy thử nghiệm.
National Payments Corporation of India (NPCI) đã cấp phép cho WhatsApp Pay, sẽ phục vụ cho 10 triệu người dùng ở Ấn Độ, gần hai năm sau khi công ty chạy thử nghiệm.
Việc phê duyệt NPCI tuân theo quyết định của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ. Một nguồn tin cho biết WhatsApp đã đảm bảo với RBI và NPCI rằng nó sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn bản địa hóa dữ liệu. Sự phản kháng của WhatsApp trước quan điểm của chính phủ về địa phương hóa dữ liệu là lý do chính đằng sau sự chậm trễ trong việc ra mắt dịch vụ thanh toán của công ty . Luật pháp Ấn Độ yêu cầu tất cả dữ liệu và giao dịch phải được xử lý và ở lại Ấn Độ. “Nếu WhatsApp có thể đáp ứng các yêu cầu tuân thủ, nền tảng nhắn tin sẽ có thể triển khai toàn bộ,” nguồn tin cho biết.
Khi WhatsApp có thể triển khai toàn bộ dịch vụ thanh toán, nó được kỳ vọng sẽ chiếm được thị phần lớn trong không gian đó. Dịch vụ nhắn tin này coi Ấn Độ là thị trường lớn nhất với hơn 400 triệu người dùng.
Việc triển khai dịch vụ thanh toán theo từng giai đoạn của WhatsApp được liên kết với cơ sở người dùng lớn của nó. Công ty muốn mở rộng quy mô hoạt động thanh toán khi cơ sở hạ tầng được trang bị để xử lý lượng giao dịch. WhatsApp Pay, dựa trên tiêu chuẩn Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI), khác với các ứng dụng khác cung cấp dịch vụ thanh toán. UPI, do NPCI phát triển, cho phép chủ tài khoản ngân hàng gửi hoặc nhận tiền điện tử mà không cần nhập ID người dùng hoặc mật khẩu ngân hàng ròng của họ.
Cho đến nay, Google Pay (ra mắt năm 2017 với tên gọi Tez) là ứng dụng UPI được sử dụng nhiều nhất và đang phát triển ở Ấn Độ, tiếp theo là PhonePe, Paytm và BHIM do NPCI tạo ra bởi Walmart. Tất cả hoặc hầu hết các ứng dụng này đều đã có được người dùng ngay từ đầu, giúp các ngân hàng có thời gian và cơ hội để mở rộng quy mô khi khối lượng giao dịch tăng lên. Đối với Paytm, số lượng người đăng ký không cao bằng WhatsApp khi nó tung ra UPI. Paytm có khoảng 280 triệu người dùng ví vào thời điểm đó và không phải tất cả họ đều chuyển sang UPI.
Trong trường hợp của WhatsApp, cơ sở người dùng đã lớn và việc triển khai theo từng giai đoạn sẽ giúp đảm bảo các ngân hàng có thể mở rộng hệ thống của họ khi người dùng bắt đầu giao dịch. Thanh toán qua WhatsApp đã được giới thiệu cho một triệu người dùng như một phần của quá trình chạy thử vào tháng 2 năm 2018.
WhatsApp Pay beta chạy
WhatsApp bắt đầu chạy thử nghiệm bằng cách hợp tác với Ngân hàng ICICI, trong khi chờ phê duyệt theo quy định. Sau một thời gian dài chờ đợi, mọi thứ đã bắt đầu ổn định vào cuối năm ngoái. Vào tháng 10 năm 2019, một cuộc kiểm tra bảo mật của bên thứ ba, do RBI dẫn đầu, đã được thực hiện bởi một trong những bộ phận tư vấn của Big Four để kiểm tra tính tuân thủ bảo mật của WhatsApp Pay. Trong thời gian chờ đợi, WhatsApp đã làm việc với chính phủ và các nhóm của riêng mình để giải quyết các vấn đề xung quanh việc tuân thủ xử lý dữ liệu.
Động thái triển khai WhatsApp Pay cho nhiều người dùng hơn sẽ khiến nó phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Google Pay, PhonePe, Amazon Pay và Paytm do Alibaba hậu thuẫn. Các công ty này đã bị khóa trong một cuộc chiến khốc liệt để thống trị không gian thanh toán kỹ thuật số ở Ấn Độ.
Tính đến tháng 5 vừa qua, theo báo cáo tin tức, Google Pay đã chứng kiến hơn 240 triệu giao dịch UPI trong tháng, PhonePe ghi nhận khoảng 230 triệu trong khi con số Paytm được chốt ở mức 200 triệu. Tuần trước, phát biểu trong một cuộc gọi thu nhập, Zuckerberg cho biết WhatsApp Pay dự kiến sẽ được tung ra tại một số quốc gia trong vòng sáu tháng tới. “Chúng tôi đã được phê duyệt để thử nghiệm điều này (dịch vụ thanh toán) với 1 triệu người ở Ấn Độ vào năm 2018. Và khi rất nhiều người tiếp tục sử dụng nó tuần này qua tuần khác, chúng tôi biết rằng nó sẽ rất lớn khi chúng tôi ra mắt,” Zuckerberg nói.