Tin tức

Sabeco sẽ xuất khẩu thương hiệu bia 333 và Saigon

23.11.2020

Sabeco (SAB) đang tăng xuất khẩu để cải thiện lợi nhuận, đi ngược với chủ trương năm ngoái sẽ gia tăng thương hiệu tại thị trường nội địa – nơi khách du lịch ngoại quốc rất nhiều và sẽ dần xuất khẩu thương hiệu gián tiếp qua đối tượng này.

Sabeco (SAB) đang tăng xuất khẩu để cải thiện lợi nhuận, đi ngược với chủ trương năm ngoái sẽ gia tăng thương hiệu tại thị trường nội địa – nơi khách du lịch ngoại quốc rất nhiều và sẽ dần xuất khẩu thương hiệu gián tiếp qua đối tượng này.

Năm 2020, ngành bia nói chung và doanh nghiệp nói riêng chịu tác động kép bởi Nghị định 100 cũng như dịch Covid-19. Mặc dù vậy, với sự chuyển biến tập trung tăng trưởng kênh tiêu thụ phân phối mua về nhà (off-premise), đặc biệt là gia tăng danh mục sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài, Sabeco (SAB) đang cho thấy nỗ lực thoát khỏi gọng kìm, ghi nhận bởi Chứng khoán Phú Hưng (PHS).

Những nỗ lực thoát khỏi gọng kìm của năm 2020

Những khó khăn trên khiến doanh thu thuần trong quý 1/2020 của SAB đạt 4.900 tỷ đồng (giảm 47%). Riêng ngành hàng bia giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 4.351 tỷ đồng do Covid-19 và Nghị định 100 buộc người dân hạn chế sử dụng bia rượu qua kênh tiêu dùng tại chỗ (on-premise), trong khi trước đây họ thường có thói quen tập tụ và uống bia rượu thường tại các quán ăn hay nhà hàng.

Mặc dù vậy, theo IndexMundi, giá lúa mạch và nhôm trong quý 1/2020 lần lượt giảm 6% và 14% so với cùng kỳ, trong khi đó chi phí nguyên vật liệu đầu vào chiếm gần 50% trong cơ cấu chi phí giá vốn của SAB. Do đó, biên lãi gộp của SAB cải thiện đáng kể từ mức 23,5% trong quý 1/2019 lên 27,6% trong quý 1/2020. Ngoài ra, SAB cũng thực hiện các hợp đồng mua nguyên liệu đầu vào với giá tốt để duy trì biên lợi nhuận trong cả năm.

Đáng chú ý, dịch Covid-19 đã khiến SAB thực hiện hàng loạt thay đổi trong kinh doanh và quản trị. Cụ thể, Công ty đã cố gắng tăng năng suất, cắt giảm một số chi phí hoạt động và đàm phán với chủ cho thuê. Chi phí vận chuyển giảm nhờ giá xăng giảm mạnh. Ngoài ra, các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của Công ty cũng bị hạn chế do Nghị định 24 ban hành ngày 24/02/2020 đưa ra các quy định khắt khe hơn trước về quảng cáo rượu bia. Kết quả, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của SAB lần lượt giảm 15% và 19% trong quý đầu năm.

 

In bài Share