Hàng trăm đoàn doanh nghiệp quốc tế đang có mặt tại TP.HCM tìm nhà cung cấp
Có khoảng 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đến TP.HCM tìm hiểu sản phẩm, tìm kiếm nhà cung cấp thuộc các ngành hàng.
Sáng 13/9, Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023, chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, quận 7, TP.HCM. Chương trình do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) và Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức.
Các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
Ngay ngày đầu tiên diễn ra, rất đông các đoàn doanh nghiệp quốc tế đã đến tìm hiểu các sản phẩm, ngành hàng như lương thực thực phẩm, may mặc, giày dép, cơ khí… của doanh nghiệp Việt.
Viet Nam International Sourcing Expo 2023 có quy mô 8.000m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Triển lãm dự kiến thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng các doanh nghiệp tham quan gian hàng tại Viet Nam International Sourcing Expo 2023. Ảnh: Hồng Phúc
Các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
“Chìa khóa” nào để đầu tàu TP.HCM tiêu hơn 381 tỷ đồng mỗi ngày?
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.
Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Nhà sản xuất và bán lẻ thời trang Nhật Bản Uniqlo giới thiệu sản phẩm và tìm nhà cung cấp tại Việt Nam. Ảnh: Thu Hoài
Nhóm sản phẩm chế biến được nhiều du khách quan tâm tại Viet Nam International Sourcing Expo 2023. Ảnh: Thu Hoài
Chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống thương vụ, chi nhánh thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Các đơn vị đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…).
Sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)…
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt giao thương quốc tế
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho biết trong 8 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 435,23 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD giúp Việt Nam đạt xuất siêu 20,19 tỷ USD.
Theo Thứ trưởng, kết quả này có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.
Nhà bán lẻ Thái Lan Central Retail giới thiệu nông sản Việt tại International Sourcing Expo 2023. Ảnh: Thu Hoài
Thứ trưởng Bộ Công Thương kỳ vọng Viet Nam International Sourcing Expo 2023 không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM đang tích cực tham gia hội nhập kinh tế, đẩy mạnh kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Những tháng đầu năm 2023, thành phố đã tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp sớm phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh.
Sản phẩm bột rau sấy lạnh của Công ty XNK Thiên Nhiên Việt OCOP 4 sao giới thiệu du khách. Ảnh: Hồng Phúc
Sản phẩm mật dừa nước của Công ty Vietnipa đạt OCOP 4 sao tại gian hàng của của doanh nghiệp TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc
Theo ông Hoan, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, thành phố giao cho Trung tâm Xúc tiến hương mại và Đầu tư TP (ITPC) phối hợp với Vụ thị trường Châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương đánh giá hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng quốc tế.
TP.HCM cũng sẽ tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp, năng lực đáp ứng yêu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ đó tham mưu cho thành phố có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Thái Sơn