Chuối và xoài Việt Nam "lên ngôi" tại siêu thị AEON Hong Kong

22.10.2024

Siêu thị AEON tại Hong Kong đã chuyển sang nhập khẩu 100% chuối và xoài từ Việt Nam, thay thế nguồn cung trước đây từ Philippines, Đài Loan và Thái Lan.

Ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam, cho biết chất lượng cao và quy trình sản xuất bền vững là lý do AEON lựa chọn trái cây Việt Nam.

Ưu tiên "xanh"

Theo ông Shiotani, hoạt động sản xuất chuối tại Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, không phát sinh chất thải ra môi trường, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững của AEON. Xu hướng tiêu dùng hiện nay đòi hỏi sản phẩm không chỉ giá cả cạnh tranh mà còn phải thân thiện với môi trường và giao hàng nhanh chóng. Đây là những điểm mạnh mà các nhà cung cấp Việt Nam đang thể hiện.

Nhu cầu từ các thị trường lớn

Không chỉ AEON, nhiều nhà bán lẻ quốc tế khác cũng đang tăng cường nhập khẩu hàng Việt Nam. Ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam (Tập đoàn Lulu - Ấn Độ), cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm "xanh" của Việt Nam, đặc biệt là hạt điều, đang ngày càng tăng.

Tập đoàn Lulu cũng quan tâm đến các sản phẩm khác như nước trái cây, nước dừa, cá ngừ đóng hộp... với mong muốn đưa hàng Việt Nam lên phân khúc cao cấp hơn.

Thị trường Mỹ: Tiềm năng và thách thức

Tại thị trường Mỹ, Walmart hiện hợp tác với khoảng 500 doanh nghiệp, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp FDI. Để tiếp cận thị trường này, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, giá cả, và đặc biệt là yếu tố "xanh", bền vững.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ, khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu tiêu chí của các nhà phân phối lớn như Walmart, Costco, Amazon... Xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, kết nối với các hiệp hội ngành hàng, tham gia triển lãm, hội chợ... là những cách để tăng cường khả năng cạnh tranh.

 

Việt Huy

In bài Share